Úc muốn ngăn công dân cực đoan trở về nước

.

Chính phủ Úc ngày 4-7 đề xuất dự luật mới ngăn chăn công dân của quốc gia này tham gia các nhóm cực đoan trở về nước trong thời gian tối đa 2 năm.

Hãng tin AP cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton đưa ra dự luật nói trên. Theo đó, bộ này có quyền ngăn chặn những công dân Úc bị tình nghi là đối tượng cực đoan trở về nước trong lúc các nhà chức trách lập kế hoạch kiểm soát rủi ro. Luật này nếu được ban hành cũng sẽ áp dụng cho công dân Úc, những người bị cơ quan tình báo xem là “có nguy cơ đối với an ninh vì những lý do liên quan bạo lực mang động cơ chính trị”.

Ông Dutton cho hay, kể từ năm 2012 đến nay, có 230 công dân Úc đã đến Syria và Iraq tham gia các nhóm cực đoan, hiện khoảng 80 người vẫn đang hoạt động tại các khu vực xung đột. “Dự luật sẽ bảo đảm các cơ quan thực thi pháp luật có thể quản lý hiệu quả những người trở về theo cách giảm mối đe dọa cho cộng đồng người Úc”, ông Dutton nói. Tuy nhiên, quy định nói trên không áp dụng cho công dân Úc dưới 14 tuổi.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ cũng lý giải sự cần thiết ban hành luật như thế khi công dân Úc Isaak el Matari (20 tuổi) vừa bị bắt vào ngày 2-7 với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố ở Sydney và tìm cách đến Afghanistan để tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Matari cũng bị cho là có kế hoạch lập cơ sở IS gần Sydney. Từ Lebanon, Matari trở về Sydney vào tháng 6-2018 và bị cảnh sát giám sát liên tục.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.