Gibraltar thả tàu chở dầu của Iran

.

Giới chức Iran ngày 16-8 xác nhận, Gibraltar (vùng lãnh thổ của Anh ở Địa Trung Hải) đã thả tàu chở dầu Grace 1 bị bắt giữ hồi đầu tháng 7. Theo đó, con tàu cùng 25 thủy thủ sẽ hành trình đến Địa Trung Hải với tên gọi mới là Adrian Darya và treo cờ Iran. Lúc bị bắt giữ, tàu Grace 1 treo cờ Panama và chở 2 triệu thùng dầu của Iran.

Việc bắt giữ con tàu, với sự hỗ trợ của Hải quân Hoàng gia Anh, khiến mối quan hệ giữa Iran và London lao dốc. Hai tuần sau đó, Tehran trả đũa bằng việc bắt giữ tàu Stena Impero của Anh ở gần eo biển Hormuz. Hai vụ bắt bớ tàu làm dấy lên căng thẳng giữa Iran và phương Tây trong lúc các cường quốc châu Âu muốn cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cũng cho biết, Tehran không đưa ra bất kỳ cam kết nào để tàu Grace 1 được thả và tái khẳng định con tàu này không chở dầu đến Syria.

Ngày 15-8, Tòa án Tối cao Gibraltar quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu Grace 1 mặc dù vài giờ trước đó Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị tiếp tục tạm giữ con tàu này. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16-8 cũng nói rằng, Grace 1 đang “hỗ trợ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) bằng việc vận chuyển dầu từ Iran đến Syria”, đồng thời đe dọa trừng phạt các thủy thủ của tàu bằng việc không cấp hoặc thu hồi thị thực Mỹ.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.