Bầu cử địa phương ở Đức Đảng cực hữu bứt phá

.

Việc đảng cực hữu “Lựa chọn thay thế cho nước Đức” (AfD) giành kết quả đột phá và liên minh cầm quyền tụt dốc trong cuộc bầu cử tại 2 bang miền đông Saxony và Brandenburg ngày 1-9 phản ánh cử tri không hài lòng đối với chính sách nhập cư của Thủ tướng Angela Merkel.

Hãng AFP dẫn kết quả kiểm phiếu cho biết, tại bang Brandenburg, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) về nhất với 27% số phiếu; AfD xếp thứ hai với 24%; đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel xếp thứ ba với 15,7%. So với cuộc bỏ phiếu năm 2014, SPD giảm khoảng 5,9% số phiếu; CDU giảm 7,3%; còn AfD có thêm 12,3% số phiếu.

Tại bang Saxony, CDU giành 33% số phiếu; AfD giành 28%, tăng từ con số 9,7% trong cuộc bỏ phiếu năm 2014. Như vậy, AfD với tư tưởng hoài nghi châu Âu và chống nhập cư trở thành đảng lớn thứ hai ở cả hai bang nói trên, khu vực xung quanh thủ đô Berlin.

Theo hãng Bloomberg, CDU và đối tác SPD trong liên minh đều thừa nhận, kết quả bầu cử cho thấy một số thiếu sót của đảng cầm quyền. “SPD và CDU phải tập trung hơn ở khu vực phía đông”, lãnh đạo SPD Manuela Schwesig phát biểu trên truyền hình ARD ngày 2-9, đồng thời bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của AfD.
Thất bại của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử ở bang Hesse hồi năm ngoái khiến Thủ tướng Merkel từ chức lãnh đạo CDU và tuyên bố sẽ không tiếp tục tranh cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021.

Hãng Reuters cho rằng, việc AfD có khoảng cách sít sao với SPD và CDU tại một số bang không gây bất ngờ, bởi các cuộc thăm dò từ một vài tháng trước đó cho thấy AfD có thể trở thành đảng mạnh nhất ở 1 hoặc 2 bang đông Đức. Điều này buộc liên minh cầm quyền phải xem lại chính sách nhập cư, thuế và lương hưu trước khi bước vào cuộc bầu cử liên bang năm 2021. 

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.