Tàu chở dầu Iran tắt định vị, nghi đến Syria

Chiều 2-9 (đêm 2-9, giờ Việt Nam), tàu chở dầu Adrian Darya của Iran tắt định vị khi ở ngoài khơi Lebanon và Syria, làm dấy lên nghi vấn tàu này sắp đến Syria.

Tàu Adrian Darya (trước đây có tên gọi Grace 1) chở 2,1 triệu thùng dầu thô trị giá khoảng 130 triệu USD. Báo cáo cuối cùng trước khi Adrian Darya tắt hệ thống định vị tự động AIS cho thấy, tàu ở ngoài khơi cách bờ biển Lebanon, Syria khoảng 83km và đang tiến về phía bắc.

Theo ông Ranjith Raja, chuyên gia phân tích thuộc Công ty dữ liệu Refinitiv, bằng việc tắt định vị, Adrian Darya đã “theo gương” các tàu chở dầu khác của Iran khi đến gần quốc đảo Cyprus (Địa Trung Hải). Căn cứ vào việc Thổ Nhĩ Kỳ đã ngưng nhập khẩu dầu thô Iran và Syria từng nhập khoảng 1 triệu thùng dầu thô Iran trong 1 tháng, ông Raja cho rằng, có thể tàu Adrian Darya sẽ chuyển hàng sang các con thuyền nhỏ hơn để cập cảng Syria. Trang web Tanker Trackers (chuyên về vận tải dầu bằng đường biển) cũng nhận định tàu Adrian Darya đang ở trong lãnh hải Syria.

Hãng AP cho biết, các quan chức Iran chỉ mới xác nhận 2,1 triệu thùng dầu thô nói trên đã được bán. Tàu Adrian Darya bị chính quyền Gibraltar (lãnh thổ của Anh ở Địa Trung Hải) bắt giữ vào đầu tháng 7 vừa qua với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và được phóng thích vào tháng 8 sau khi cam kết không đến Syria.

Trong lúc đó, ngày 3-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tái khẳng định Tehran sẽ không đàm phán trực tiếp với Mỹ trừ khi Washington trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận, đồng thời áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề lên Iran đã ngăn chặn dòng xuất khẩu dầu thô, vốn là nguồn thu ngân sách quan trọng của nước này.

Người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi ngày 3-9 cho hay, Tehran có thể nối lại hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ 20% trong vòng 1-2 ngày. Làm giàu uranium ở cấp độ 20% là bước trung gian quan trọng trong việc thu được uranium tinh khiết ở cấp độ 90% để chế tạo bom.

KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.