Trung Quốc - Triều Tiên thúc đẩy quan hệ ngoại giao

.

Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên thống nhất thúc đẩy mối quan hệ song phương, đồng thời hợp tác chặt chẽ nhằm giải quyết những vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (thứ ba, từ trái sang) đến sân bay quốc tế Bình Nhưỡng ngày 2-9.  									            Ảnh: Yonhap
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (thứ ba, từ trái sang) đến sân bay quốc tế Bình Nhưỡng ngày 2-9. Ảnh: Yonhap

Chuyến thăm Bình Nhưỡng trong 3 ngày, kể từ ngày 2-9, của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị được cho là dịp để Bắc Kinh tái khẳng định mối quan hệ đồng minh giữa cường quốc châu Á này và Triều Tiên. Ông Vương Nghị đến Bình Nhưỡng trong lúc hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên bế tắc. Lần gần đây nhất ông Vương Nghị đến Bình Nhưỡng vào tháng 5-2018, tức chỉ một tháng trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 ở Singapore. Ngay sau chuyến công cán của ông Vương Nghị, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thành phố Đại Liên của Trung Quốc để gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hãng AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3-9 khẳng định, nước này ủng hộ Triều Tiên và cam kết duy trì thông tin chặt chẽ với đồng minh truyền thống. Phát biểu với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh: Bắc Kinh sẵn sàng “thúc đẩy liên lạc chặt chẽ và hợp tác trên trường quốc tế”. Trong lúc đó, ông Ri Yong Ho cho rằng, quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc đang mở ra “kỷ nguyên mới”, đồng thời tái khẳng định những nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc thúc đẩy mối quan hệ và hợp tác song phương.

Hãng Yonhap cũng dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, ông Vương Nghị và người đồng cấp Ri Yong Ho đã bàn thảo về hàng loạt vấn đề, trong đó có an ninh khu vực và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc là đồng minh lớn của Triều Tiên. Sau những lần Triều Tiên thử hạt nhân liên tiếp, mối quan hệ giữa nước này và Trung Quốc phần nào giảm sự nồng ấm bởi Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, hai nước đã nỗ lực hàn gắn quan hệ, biểu hiện rõ nét nhất là kể từ tháng 3-2018 đến nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp gỡ nhau 4 lần trong lúc Bắc Kinh muốn trở thành “chất xúc tác” đối với quan hệ ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và Washington; đồng thời đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề của khu vực.

Tháng 6 vừa qua, ông Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc trong vòng 14 năm qua đến thăm Triều Tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống Trung - Triều. Lúc đó, ông Tập Cận Bình tái khẳng định, Bắc Kinh ủng hộ mạnh mẽ giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời cam kết đóng vai trò tích cực và xây dựng trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Trung Quốc tuy mang tính biểu tượng nhưng đây là cơ hội để hai nước đồng minh thắt chặt mối quan hệ.

Lần này, với việc ông Vương Nghị - nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh có mặt ở Bình Nhưỡng, giới quan sát dự đoán rằng, hoạt động này nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Kim Jong-un đến Trung Quốc và sau đó là khả năng nối lại đàm phán Mỹ - Triều. Tuy nhiên, ngày 31-8, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui thừa nhận triển vọng đàm phán với Mỹ đang mờ dần, Bình Nhưỡng có thể “xem xét lại toàn bộ các biện pháp” mà quốc gia Đông Bắc Á này đã thực hiện đến nay, mặc dù phía Washington vẫn khẳng định sẵn sàng đối thoại. 

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.