Châu Âu sẽ đáp trả việc áp thuế của Mỹ

Ngày 4-10, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ có biện pháp đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa của khối này, trong đó có máy bay Airbus và các mặt hàng nông sản.

Hãng Reuters dẫn lời ông Mass rằng, nếu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chấp thuận, EU có thể áp thuế trừng phạt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Trên Twitter, ông Mass cho biết thêm, EU sẵn sàng đàm phán các nguyên tắc chung về trợ cấp trong hàng không. Trong khi đó, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Daniel Rosario cho hay, việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt sẽ đẩy châu Âu vào thế phải làm điều tương tự với Washington.

Ông Edward Alden, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Hội đồng Đối ngoại (Mỹ) nhìn nhận, EU không thể trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ vì những biện pháp này đã được WTO chấp thuận, song khối thương mại gồm 28 nước sẵn sàng vượt qua các quy tắc để đáp trả những chính sách thương mại của ông Trump. Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho rằng, châu Âu nên ứng phó thận trọng bởi mâu thuẫn thương mại trong một thế giới toàn cầu hóa sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai.

Phán quyết của WTO đồng ý cho Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với EU được đưa ra sau khi kết luận hãng hàng không Boeing bị thiệt hại doanh thu hằng năm 7,5 tỷ USD do những khoản vay giá rẻ mà các chính phủ trong liên minh này dành cho Airbus. EU cũng đang trông chờ phán quyết của WTO về vụ Mỹ trợ cấp cho Boeing. Nhà phân tích tài chính Alex Kuptsikevich (FxPro) bày tỏ lo ngại “cuộc chiến” về thuế nhập khẩu sẽ leo thang, nhất là trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đã gây tổn hại cho nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới cũng như nền kinh tế toàn cầu.  

KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.