Iraq đối phó bạo động chống chính phủ

Ngày 4-10, Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi kêu gọi những người biểu tình chống chính phủ trở về nhà trong bối cảnh biểu tình bùng phát thành bạo động nghiêm trọng trong những ngày qua làm 44 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

Thủ tướng Mahdi cho biết, hiện chưa có bất kỳ “giải pháp thần kỳ” nào dành cho các vấn đề quản lý kém và tham nhũng của Iraq. Song, chính phủ đã nắm bắt “những yêu cầu hợp pháp” của người dân và cam kết thông qua đạo luật trợ cấp thu nhập cơ bản cho các gia đình nghèo, cung cấp nhà ở, tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp và tăng cường chiến dịch chống tham nhũng.

Thủ tướng Mahdi chỉ đạo Bộ Dầu mỏ Iraq và các cơ quan khác áp dụng hạn ngạch 50% cho lao động địa phương trong hợp đồng ký với các công ty nước ngoài trong tương lai. Nhà lãnh đạo này cũng yêu cầu duy trì các biện pháp an ninh nghiêm ngặt trên cả nước để đối phó với tình trạng “bạo lực quá mức”.

Theo hãng AP, biểu tình xảy ra tại nhiều nơi, tập trung ở thủ đô Baghdad và các khu vực người Hồi giáo Shiite ở miền nam Iraq, từ ngày 1-10 nhằm phản đối tình trạng thất nghiệp, tham nhũng và dịch vụ công cộng nghèo nàn. Căng thẳng leo thang vào ngày 2-10 khi người biểu tình đốt phá những tòa nhà chính phủ và trụ sở của các đảng phái chính trị. Ngày 4-10, lực lượng an ninh Iraq xả súng vào những người biểu tình ở Baghdad.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.