Cựu Tổng thống Bolivia tị nạn ở Mexico

.

Sau khi từ chức Tổng thống Bolivia, ông Evo Morales tối 11-11 lên máy bay đến tị nạn chính trị ở Mexico, kết thúc 14 năm nắm quyền. Chính phủ Mexico đã cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Morales.

Hãng Reuters cho biết, ông Morales lên máy bay của chính phủ Mexico, cất cánh từ thị trấn Chimore, miền trung Bolivia, được xem là “thành trì” của những người ủng hộ ông. Trên Twitter, ông Morales cho biết đang rời Bolivia, nhưng cam kết sẽ sớm trở lại với “sức mạnh và năng lượng nhiều hơn”. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard xác nhận ông Morales có mặt trên máy bay, đồng thời cho hay chính phủ Mexico xem những diễn biến ở Bolivia là đảo chính bởi quân đội đã vi phạm hiến pháp khi gây áp lực buộc ông Morales từ chức.

Trong lúc đó, quân đội và cảnh sát Bolivia tiếp tục triển khai lực lượng trên đường phố ở La Paz để dập tắt bạo lực. Những tuần qua, các cuộc biểu tình diễn ra ở Bolivia nhằm phản đối kết quả bầu cử ngày 20-10 và gây sức ép với ông Morales. Phe đối lập cho rằng, có gian lận trong bầu cử. Hàng chục bộ trưởng và quan chức khác cũng từ chức theo ông Morales, một số người tìm kiếm tị nạn trong các đại sứ quán nước ngoài.

Theo Hiến pháp Bolivia, Phó Chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez (52 tuổi) sẽ thay thế ông Morales làm Tổng thống lâm thời. Bà Anez cam kết kêu gọi bầu cử sớm nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị, hình thành chính phủ mới trước ngày 22-1-2020. Quốc hội dự kiến nhóm họp vào chiều 12-11 (sáng 13-11, giờ Việt Nam) để bắt đầu tiến trình bầu Tổng thống lâm thời. Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) cũng lên kế hoạch nhóm họp về tình hình Bolivia tại trụ sở của tổ chức này ở Washington ngày 12-11 (giờ địa phương).

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.