Kazakhstan muốn làm trung gian cuộc gặp Nga - Ukraine

.

Cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev ngày 12-11 cho biết, ông đang nỗ lực sắp xếp cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi Moscow và Kiev có mối quan hệ căng thẳng trong nhiều năm qua vì khủng hoảng ở đông Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo về các vấn đề chính trị quốc tế ở thủ đô Nur-Sultan, cựu Tổng thống Nazarbayev nói: “Tổng thống Zelenskiy đã đồng ý đối thoại song phương và tôi đã thông báo với Tổng thống Nga về điều này”. Ông Nazarbayev khẳng định sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga - Ukraine tại Kazakhstan và ông đã trao đổi với Tổng thống Putin vào ngày 11-11 qua điện đàm. Ông Nazarbayev đã từ chức Tổng thống vào năm ngoái nhưng vẫn có ảnh hưởng đáng kể ở Kazakhstan.

Theo Điện Kremlin, bất kỳ cuộc gặp thượng đỉnh nào như thế cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãng Reuters nhận định, nếu cuộc gặp Putin - Zelenskiy diễn ra thì sẽ tạo đột phá trong mối quan hệ giữa hai nước. Phát biểu với báo giới ở Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Tổng thống Putin muốn tái lập quan hệ với Ukraine nhưng sẽ không thể làm được nếu không có sự hỗ trợ từ Kiev.

Nga đang hướng đến hội nghị thượng đỉnh 4 bên dự kiến diễn ra giữa Nga, Ukraine, Pháp và Đức. Song, chưa có thời gian cụ thể cho sự kiện này.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.