Nga và Ukraine sắp gặp thượng đỉnh

.

Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai sắp hoàn tất giai đoạn cuối của việc rút quân khỏi khu vực phía đông Ukraine, mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo hãng tin AFP, chưa rõ thời điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Ukraine. Cuộc gặp này có vai trò trung gian của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Ageyev nói với hãng AFP rằng, nếu không có tình trạng vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine, việc rút quân sẽ diễn ra ở vùng Donetsk.

Ukraine và lực lượng ly khai đã tổ chức 2 đợt rút quân vào tháng 6 và tháng 10 vừa qua. Theo Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko, đây là điều kiện tiên quyết cuối cùng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh 4 bên (Nga, Ukraine, Pháp và Đức), thúc đẩy tiến trình hòa bình ở đông Ukraine sau 5 năm diễn ra xung đột. Ông Prystaiko bày tỏ hy vọng cuộc gặp này sẽ diễn ra ở thủ đô Paris (Pháp) vào tháng 11 tới sau nhiều lần bị hoãn do việc tổ chức rút quân thất bại. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga ủng hộ hội nghị thượng đỉnh mới, nhưng không cam kết thời gian cụ thể.

Xung đột ở đông Ukraine bùng phát sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Ukraine và các đồng minh phương Tây cho rằng, Nga cung cấp tài chính và quân đội cho lực lượng ly khai nhưng Moscow bác bỏ cáo buộc này.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.