Một tuần, Triều Tiên tiến hành 2 "vụ thử quan trọng"

.

Triều Tiên ngày 14-12 tuyên bố vừa tiến hành thành công một vụ thử quan trọng tại bãi phóng vệ tinh Sohae (còn được gọi là bãi Dongchang-ri) nhằm tăng cường khả năng răn đe hạt nhân chiến lược. Đây là vụ thử thứ hai của Triều Tiên chỉ trong vòng một tuần và được cho là liên quan đến công nghệ cải thiện tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể vươn đến Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Pak Jong-chon nói rằng, Bình Nhưỡng đã xây dựng “sức mạnh to lớn” và những vụ thử gần đây sẽ được dùng để phát triển vũ khí mới để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Mỹ. Hai vụ thử trong vòng một tuần tại bãi Sohae làm dấy lên đồn đoán rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa.

Ngày 15-12, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đến Seoul để bàn thảo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các quan chức khác xung quanh việc thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Chưa rõ ông Biegun có nỗ lực liên hệ với các quan chức Triều Tiên tại biên giới liên Triều hay không. Sau 3 ngày lưu lại Hàn Quốc, ông Biegun sẽ đến Nhật Bản.

Ông Kim Dong-yub, cựu quan chức quân đội Hàn Quốc, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông ở Seoul cho rằng, việc Triều Tiên đề cập khả năng răn đe hạt nhân cho thấy nước này đã thử nghiệm một động cơ mới cho ICBM, chứ không phải là phương tiện phóng vệ tinh. Theo hãng Yonhap, nếu Triều Tiên phóng ICBM hay thử hạt nhân sẽ là đòn giáng đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Người đứng đầu Nhà Trắng thường nói rằng, việc Triều Tiên ngừng thử tên lửa đạn đạo tầm xa hay ngừng thử hạt nhân trong thời gian qua là một trong những thành tựu ngoại giao quan trọng của ông.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.