Nhật Bản sắp điều 270 binh sĩ đến Trung Đông

.

Chính phủ Nhật Bản đang triển khai kế hoạch điều 270 binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ (SDF) tới bảo vệ tàu cung cấp hàng hóa cho nước này ở Trung Đông. Quyết định của Tokyo được thực hiện theo điều luật cho phép triển khai quân đội ra nước ngoài để nghiên cứu và thu thập thông tin tình báo.

Theo hãng Nikkei Asian Review, 270 binh sĩ thuộc SDF sẽ thực thi nhiệm vụ tại vịnh Oman và eo biển Bab-el-Mandeb, phía bắc Biển Arab. Theo đó, chính phủ Nhật Bản sẽ đề xuất triển khai một tàu sân bay trực thăng chở 250 thủy thủ và một máy bay tuần thám P3C chở 20 thủy thủ từ SDF tham gia sứ mệnh này. Lực lượng được điều động sẽ không trang bị hỏa lực, song vẫn được phép sử dụng các vũ khí trong trường hợp bị tấn công. Sứ mệnh kéo dài một năm và có thể được điều chỉnh thường niên. Nội các Nhật Bản sẽ thông qua kế hoạch này trước khi kết thúc năm 2019.

Việc triển khai lực lượng vũ trang ra nước ngoài để nghiên cứu và thu thập thông tin tình báo được quy định trong đạo luật Thành lập Bộ Quốc phòng. Vì vậy, động thái của Tokyo không vi phạm hiến pháp hòa bình thời hậu chiến.

Trong lúc đó, liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu bắt đầu thực hiện chiến dịch Xây dựng An ninh Hàng hải Quốc tế (IMSC) hộ tống tàu thuyền qua eo biển Hormuz - điểm nóng trên tuyến vận chuyển dầu mỏ từ Trung Đông ra thế giới. Nhật Bản khẳng định sẽ không tham gia liên minh này do lo ngại ảnh hưởng đến mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Iran, một trong những đối tác cung cấp dầu mỏ lớn nhất cho Tokyo. Hiện 90% lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản đến từ các nước Trung Đông. Tháng 1-2020, Thủ tướng Abe Shinzo dự kiến đến Trung Đông, trong đó sẽ dừng chân ở Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

THƯ LÊ
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.