Thổ Nhĩ Kỳ không thể ngăn làn sóng tị nạn từ Syria

.

Tối 22-12 (giờ Istanbul), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước ông không thể đối phó với làn sóng người nhập cư từ Syria; đồng thời cảnh báo châu Âu sẽ cảm nhận tác động của làn sóng tị nạn nếu bạo lực ở phía bắc Syria chưa chấm dứt.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Istanbul, Tổng thống Erdogan nói rằng, hơn 80.000 người đang di chuyển từ tỉnh Idlib, phía tây bắc của Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ. “Nếu bạo lực không kết thúc, con số này sẽ tăng hơn nữa. Trong trường hợp đó, Thổ Nhĩ Kỳ không thể một mình mang gánh nặng”, ông Erdogan nói. Hãng Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo này cho rằng, tất cả các nước châu Âu, nhất là Hy Lạp, sẽ cảm thấy tác động tiêu cực của áp lực mà Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt và cuộc khủng hoảng tị nạn tương tự năm 2015 sẽ xảy ra. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó dọa sẽ mở cửa cho người tị nạn tràn vào châu Âu nếu nước này không nhận thêm sự hỗ trợ trong việc tiếp nhận người di cư.

Cũng theo Reuters, hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận khoảng 3,7 triệu người tị nạn đến từ Syria và Ankara lo sợ sẽ có làn sóng tị nạn khác từ Idlib, nơi có 3 triệu người Syria đang sống trong vùng lãnh thổ cuối cùng do phiến quân chiếm giữ. Chính phủ của Tổng thống Erdogan muốn quốc tế ủng hộ việc tái định cư cho 1 triệu người tị nạn đến từ đông bắc Syria, nhưng kế hoạch này của Ankara nhận được rất ít sự hưởng ứng của Mỹ và các nước châu Âu.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.