Các đảng ở Malaysia chạy đua lập liên minh chính phủ

.

Ngày 25-2, các đảng chính trị ở Malaysia bắt đầu chạy đua để ủng hộ ông Mahathir Mohamad, người vừa từ chức Thủ tướng một ngày trước đó, thành lập chính phủ mới. Song, ông Mahathir vẫn đảm nhận chức Thủ tướng tạm quyền cho đến khi bầu chọn được người thay thế và thành lập nội các.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức thuộc đảng Bersatu của ông Mahathir cho biết, một nhóm thành viên cấp cao của đảng này gặp gỡ Thủ tướng tạm quyền vào ngày 25-2. Đảng Hành động Dân chủ (DAP) cũng tuyên bố ủng hộ ông Mahathir tiếp tục làm Thủ tướng.

Trong khi đó, ngày 25 và 26-2, Nhà vua Abdullah Sultan Ahmad Shah gặp gỡ riêng rẽ tất cả 222 nghị sĩ, trừ Thủ tướng tạm quyền 94 tuổi, để xác định ai sẽ nhận được đông đảo sự ủng hộ để trở thành người đứng đầu chính phủ.

Theo AP, đây là động thái chưa từng có tiền lệ của Nhà vua. Nhà vua gặp gỡ các lãnh đạo của đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), trong đó có cả cựu Thủ tướng Najib Razak - người đang đối mặt với phiên tòa vì cáo buộc tham nhũng. Có những đồn đoán rằng, nhiều khả năng đảng Bersatu, một phần của đảng Công lý Nhân dân (PKR), đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS) và UMNO sẽ liên minh lập chính phủ mới.

Mọi sự chú ý đang hướng về ông Mahathir xem nhà lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới sẽ làm gì. Ngay sau khi từ chức vào ngày 24-2, ông đã đề nghị giải tán chính phủ và tiến hành tham vấn lập nội các. Đây cũng là cách duy nhất để phá vỡ liên minh cầm quyền với ông Anwar Ibrahim, ngăn ông này trở thành người kế nhiệm chức Thủ tướng.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.