EU thúc đẩy tiến trình gia nhập của các nước Balkan

.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 6 nước Tây Balkan tại Brussels ngày 16-2 (giờ địa phương) nhằm thúc đẩy tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của những quốc gia này, đồng thời “dọn đường” cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng của khối gồm 27 thành viên sẽ diễn ra ở Zagreb (Croatia) vào tháng 5 tới.

Theo hãng tin AFP, EU muốn khôi phục niềm tin với vùng Balkan sau khi liên minh này phá vỡ lời hứa về việc khởi động đàm phán với Albania và Bắc Macedonia hồi tháng 10-2019. Sự trì hoãn làm ách tắc tiến trình gia nhập EU của Albania và Bắc Macedonia, mặc dù hai nước này đã nỗ lực thực hiện các cải cách theo yêu cầu.

Hầu hết các thành viên EU sẵn sàng mở cửa cho đàm phán, nhưng Pháp dẫn đầu một nhóm nhỏ bác bỏ động thái này. Trong khi đó, Đức dẫn đầu những nỗ lực đưa tiến trình gia nhập của các nước Balkan trở lại đúng hướng. Hãng AFP dẫn lời Cao ủy phụ trách đối ngoại EU Josep Borrell nhấn mạnh: “Chúng tôi làm việc để mở cánh cửa cho triển vọng gia nhập của các nước Balkan”.

Tháng 3 tới, Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến công bố báo cáo riêng đối với mỗi quốc gia trong 6 nước Tây Balkan, bao gồm: Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia. Theo đó, EC sẽ đề cập việc tham gia đối thoại chính trị ở cấp cao nhất với các nước Balkan để hiểu mong muốn của họ trước khi hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Zagreb. “Chúng tôi muốn mở đường để Albania và Bắc Macedonia bắt đầu đối thoại với EU (nếu có thể) trước thềm hội nghị Zagreb”, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói.

EC dự kiến như vậy nhưng cơ quan này vẫn cần nhận được sự ủng hộ của tất cả 27 thành viên EU. Vấn đề được cho là sẽ nổi lên tại hội nghị Zagreb là một con đường nghiêm ngặt hơn để trở thành thành viên EU và đây cũng chính là điều mà Pháp mong muốn.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.