Hàng loạt tên lửa rơi gần Đại sứ quán Mỹ ở Iraq

.

Sáng sớm 16-2, hàng loạt tên lửa rơi xuống khu vực gần Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad và một căn cứ của Iraq - nơi có các binh sĩ Mỹ đồn trú - bên trong Vùng Xanh. Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq kể từ tháng 10-2019 đến nay.

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ quân đội Iraq cho hay, 3 tên lửa Katyusha rơi xuống bên trong Vùng Xanh, khu vực gồm các tòa nhà chính phủ, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các đại sứ quán. Tên lửa thứ tư rơi trúng một căn cứ hậu cần do mạng lưới quân sự Hashed al-Shaabi điều hành. Chưa nhóm nào nhận trách nhiệm nhưng vụ việc lần này không gây thương vong.

Cuối tháng 12-2019, một tên lửa nhằm vào căn cứ K1 ở phía bắc Iraq khiến 1 nhà thầu Mỹ thiệt mạng và kéo theo những phản ứng gay gắt, thậm chí căng thẳng leo thang. Washington trả đũa bằng việc tấn công Kataeb Hezbollah, nhóm bán quân sự Shiite ở Iraq thuộc mạng lưới Hashed al-Shaabi. Vài ngày sau đó, Mỹ mở chiến dịch không kích ở gần sân bay quốc tế Baghdad, giết chết Tướng Qassem Soleimani của Iran và Abu Mahdi al-Muhandis, Phó chỉ huy Hashed al-Shaabi vào ngày 3-1. Lực lượng Hashed al-Shaabi cam kết trả đũa nhưng tuyên bố ưu tiên mục tiêu chính trị: quân đội Mỹ phải rút khỏi Iraq.

Song, khi Washington chưa thể tính chuyện nhanh chóng đưa lực lượng rời Iraq thì Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong cuộc họp ở Brussels (Bỉ) cuối tuần qua đề cập việc sẵn sàng mở rộng sứ mệnh huấn luyện quân sự ở Iraq. Một số đồng minh của Mỹ trong NATO cho rằng, việc Washington tiến hành không kích ở Iraq hồi đầu tháng 1 làm phức tạp hơn cuộc chiến chống IS.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.