IMF: Năm 2020, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,6%

.

Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng nhóm G20 ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 22-2, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2020 xuống 5,6% khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đang lây lan ở cường quốc châu Á này.

Con số 5,6% thấp hơn mức ước tính 6% mà IMF đưa ra hồi tháng 1-2020. Dự kiến đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất của nền kinh tế Trung Quốc kể từ năm 1990.

Song, hãng AFP dẫn lời bà Georgieva cho biết, Covid-19 tác động đến nền kinh tế toàn cầu khá ít, chỉ khoảng 0,1 điểm phần trăm và ảnh hưởng này kéo dài trong thời gian ngắn. Bà dự đoán tình hình kinh tế của Trung Quốc sẽ “trở lại bình thường” trong quý 2-2020. “Nhưng chúng tôi cũng đang xem xét các kịch bản nghiêm trọng hơn khi tình trạng virus lây lan kéo dài, rộng ra toàn cầu hơn, và sẽ tác động đến tăng trưởng hơn”, Tổng Giám đốc IMF nói.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho hay, trọng tâm của chương trình nghị sự của G20 là kế hoạch hành động để bảo vệ nền kinh tế thế giới khỏi tác động của Covid-19.

Trung Quốc không cử Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng từ Bắc Kinh đến Riyadh, nhưng Đại sứ Trung Quốc tại Riyadh dẫn đầu một phái đoàn nhỏ tham dự hội nghị.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.