Mỹ - Ấn Độ tái khẳng định quan hệ đồng minh

Ngày 24-2, hơn 100.000 người Ấn Độ tập trung tại sân vận động Sardar Patel ở thành phố Ahmedabad, phía tây nước này, để chào đón Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần đầu tiên của ông Trump trong lúc mối quan hệ giữa hai nước phủ bóng bởi tranh chấp thương mại.

Báo The Telegraph cho rằng, chuyến thăm 2 ngày của Tổng thống Trump nhằm tái khẳng định quan hệ đồng minh với Ấn Độ. Thành phố Ahmedabad thuộc bang Gujarat là quê hương của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ông Modi chào đón Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania.

Phát biểu trong lễ đón, người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ, ông đã đi 8.000 dặm để gửi thông điệp rằng “nước Mỹ yêu Ấn Độ, nước Mỹ tôn trọng Ấn Độ, nước Mỹ sẽ luôn là người bạn trung thành với nhân dân Ấn Độ”. Tổng thống Trump cũng mong muốn mở rộng hợp tác vũ trụ giữa hai quốc gia, và cả hai nước đang ở giai đoạn đầu để tiến đến một thỏa thuận thương mại “đáng kinh ngạc”.

Năm 2019, Mỹ chấm dứt ưu đãi xuất khẩu dành cho Ấn Độ. Những ưu đãi này giúp New Delhi xuất khẩu hàng hóa hằng năm lên tới 5,6 tỷ USD vào Mỹ mà không phải chịu thuế quan. Đáp lại, Ấn Độ gia tăng các hàng rào thuế quan đối với hàng chục mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Chính phủ của Thủ tướng Modi muốn được khôi phục những ưu đãi, còn Washington muốn đưa nông sản và thiết bị y tế tiếp cận thị trường Ấn Độ. Hai nước cũng dự kiến công bố các thỏa thuận quốc phòng, trong đó Ấn Độ sẽ mua các trực thăng do Lockheed Martin sản xuất trị giá 2,6 tỷ USD.

Từ Ahmedabad, chiều tối 24-2, Tổng thống Trump đến thành phố Agra thuộc bang Uttar Pradesh để thăm lăng Taj Mahal - biểu tượng tình yêu vĩnh cửu nổi tiếng thế giới. Sau đó, ông sẽ đến thủ đô New Delhi để tham dự hội nghị với các quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ.

PHÚC NGUYÊN

 

;
;
.
.
.
.
.