WHO cảnh báo nguy cơ lây nhiễm nCoV rộng hơn

.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) lan rộng hơn ở các nước bên ngoài Trung Quốc đại lục khi có nhiều trường hợp nhiễm bệnh do lây từ người sang người.

Tàu điện ngầm Bắc Kinh vắng vẻ trong ngày 10-2, ngày đầu tiên người dân Trung Quốc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.               Ảnh: chinadaily
Tàu điện ngầm Bắc Kinh vắng vẻ trong ngày 10-2, ngày đầu tiên người dân Trung Quốc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Ảnh: chinadaily

Hãng AFP cho biết, ngày 10-2, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đề cập về những trường hợp không đến Trung Quốc nhưng được xác định dương tính với nCoV do lây từ người sang người. Ông Tedros cho rằng, đây có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” bởi nguy cơ lây nhiễm rộng hơn ở các nước bên ngoài Trung Quốc đại lục. Ông Tedros cảnh báo, mức độ lây lan dịch bên ngoài biên giới Trung Quốc đại lục sẽ có thể tăng tốc, chứ không chậm như hiện nay.

Nhận định nói trên được đưa ra khi các chuyên gia của WHO đến Trung Quốc để giúp phối hợp khống chế dịch bệnh. nCoV đã lan đến ít nhất 27 quốc gia/vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục. Tổng Giám đốc WHO thúc giục các nước nỗ lực để chuẩn bị ứng phó với sự lây lan mạnh của nCoV. Các nhà tài trợ đã đóng góp kinh phí theo lời kêu gọi của WHO, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu 675 triệu USD để đối phó với dịch. WHO cũng cho rằng, còn quá sớm để xác định dịch nCoV đạt đỉnh.

Theo hãng Bloomberg, WHO đang giám sát chặt chẽ các khu vực của Trung Quốc bên ngoài vùng tâm dịch tỉnh Hồ Bắc nếu phát hiện thêm nhiều ca dương tính với nCoV. Đại diện của WHO tại Trung Quốc Gauden Galea nhận định, số trường hợp mắc bệnh ở 10 tỉnh, trong đó có Chiết Giang, Quảng Đông và Hà Nam, tăng chậm nên tình hình “dường như được kiểm soát nên còn quá sớm để nói rằng sự lây lan của dịch đã đạt đỉnh”.

Sáng 10-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho hay, có 27 công dân nước ngoài ở Trung Quốc bị nhiễm nCoV; trong đó, 2 người đã tử vong, 3 trường hợp bình phục và xuất viện, những trường hợp còn lại đang được điều trị cách ly.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp đối phó với dịch bệnh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình thị sát công tác chống dịch ở quận Triều Dương, thuộc thủ đô Bắc Kinh, trong lúc Trung Quốc đại lục có thêm 97 ca tử vong mới, nâng số ca tử vong ở riêng quốc gia này lên 908 người và có hơn 40.100 ca nhiễm bệnh. Chính phủ Trung Quốc dành 71,85 tỷ Nhân dân tệ (hơn 10 tỷ USD) cho việc kiểm soát dịch. Còn Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố dành 300 tỷ Nhân dân tệ (43 tỷ USD) cho các nhà sản xuất thuốc và thiết bị y tế vay phục vụ công tác ứng phó dịch.

Cũng từ ngày 10-2, hàng triệu người Trung Quốc trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài chưa từng có. Song, số người có mặt ở ga tàu điện ngầm Bắc Kinh giảm khoảng 50% so với những ngày chưa xảy ra dịch bệnh. Các trung tâm mua sắm vắng vẻ và nhiều ngân hàng đóng cửa.

Nhiều tập đoàn của Trung Quốc khởi động lại các dây chuyền sản xuất nhưng có những công ty cho người lao động nghỉ. Tại tỉnh Hồ Bắc, người dân vẫn chưa trở lại làm việc do địa phương này vẫn bị phong tỏa. Riêng các trường học trên khắp Trung Quốc tiếp tục đóng cửa.

Một vài công ty công nghệ của Trung Quốc đã phát triển các ứng dụng giúp người dân kiểm tra xem họ có đi cùng chuyến bay hay chuyến tàu với người được xác định là nhiễm nCoV không. Chính quyền thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) triển khai các robot tại một quảng trường công cộng để nhắc nhở mọi người luôn luôn mang khẩu trang.

Tại thủ đô Bắc Kinh, một tập đoàn của Trung Quốc phát triển hệ thống sử dụng công nghệ tia hồng ngoại phát hiện khuôn mặt. Theo đó, hệ thống này được lắp đặt tại ga tàu hỏa Qinghe tự động chụp ảnh khuôn mặt của mỗi hành khách. Nếu một người có thân nhiệt từ 37,3 độ C trở lên, hệ thống sẽ báo động và nhân viên nhà ga phải kiểm tra lại thân nhiệt của người này.

135 người nhiễm nCoV trên du thuyền Diamond Princess

Trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ngoài khơi thành phố Yokohama, gần Tokyo (Nhật Bản), có thêm 65 trường hợp nhiễm nCoV, nâng tổng số hành khách nhiễm bệnh lên 135 người.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 10-2, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, thật khó kiểm tra chính xác tình trạng của tất cả mọi người trên du thuyền. Diamond Princess bị cách ly trong vòng 2 tuần kể từ khi cập cảng Yokohama hôm 3-2.

PHÚC NGUYÊN


 

;
;
.
.
.
.
.