Afghanistan bác bỏ yêu cầu phóng thích 5.000 tù nhân Taliban

.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 1-3 bác bỏ yêu cầu của Taliban về việc phóng thích 5.000 tù nhân thuộc lực lượng này. Việc phóng thích tù nhân là điều kiện Taliban đặt ra để đàm phán với chính phủ và người dân Afghanistan.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Kabul, Tổng thống Ghani khẳng định: “Chính phủ Afghanistan không cam kết sẽ phóng thích 5.000 tù nhân Taliban”. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Qatar, theo đó bắt đầu tiến trình chính trị nhằm kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 18 năm của Washington ở Afghanistan. Song, hãng Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, phát biểu của Tổng thống Ghani sẽ làm đàm phán giữa Taliban và chính quyền Kabul dự kiến bắt đầu từ ngày 10-3 trở nên khó khăn.

Thỏa thuận hòa bình nêu rõ: 5.000 tù nhân Taliban và 1.000 tù nhân bên còn lại (các lực lượng Afghanistan) sẽ được phóng thích trước ngày 10-3; Mỹ sẽ rút toàn bộ binh sĩ tại Afghanistan trong vòng 14 tháng nếu thỏa thuận được tuân thủ.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Ghani, việc phóng thích tù nhân không do Mỹ quyết định, mà thuộc thẩm quyền của chính phủ Afghanistan. “Vấn đề này có thể được đưa vào chương trình đàm phán nội bộ ở Afghanistan, nhưng không thể là điều kiện đàm phán”, ông Ghani nói.

Đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Taliban bắt đầu từ năm 2018, bị gián đoạn ít nhất 2 lần do các vụ tấn công của Taliban nhằm vào các binh sĩ Mỹ hồi tháng 9 và 12-2019. Với việc ký thỏa thuận hòa bình với Taliban, Tổng thống Donald Trump đã thực hiện lời hứa khi tranh cử cách đây 4 năm về việc khép lại cuộc chiến tốn của hao người của Mỹ ở Afghanistan.

PHÚC NGUYÊN
 

;
;
.
.
.
.
.