Bầu cử "Siêu thứ ba" ở Mỹ: Cuộc đua sít sao của Biden - Sanders

.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “có một đêm tốt đẹp” khi giành chiến thắng tại ít nhất 8 bang, nhưng thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành “giải lớn nhất” trong đêm là chiến thắng tại bang California.

Đúng như giới quan sát nhận định, kết quả bầu cử ngày “Siêu thứ ba” (Super Tuesday, 3-3, giờ Mỹ) đã làm sáng tỏ hơn cục diện tranh cử vào Nhà Trắng. Ngày 3-3, cử tri tại 14 bang trên khắp nước Mỹ và vùng lãnh thổ Samoa tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ nhằm chọn ứng cử viên chính thức của hai

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tạo ấn tượng khi trở lại. Ảnh: Reuters
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tạo ấn tượng khi trở lại. Ảnh: Reuters

đảng Dân chủ và Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Về phía đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump có thể không có đối thủ nhưng ở phía đảng Dân chủ là cuộc đua quyết liệt giữa các ứng cử viên hàng đầu.

Theo báo New York Times, kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trong ngày “Siêu thứ ba” cho thấy, cựu Phó Tổng thống Joe Biden bắt đầu trở lại mạnh mẽ khi giành thắng lợi tại các bang Virginia, North Carolina và ít nhất 6 bang khác. Trong khi đó, ông Sanders chiến thắng tại bang quê nhà Vermont, Colorado, Utah và đáng kể nhất là bang California với 415 phiếu đại biểu.

Đường đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ giờ đây hiện rõ hơn 2 gương mặt ứng cử viên sáng giá nhất: cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Thống kê của báo Wall Street Journal cho thấy tổng số phiếu đại cử tri 2 ứng cử viên Biden và Sanders lần lượt là 450 và 376. Ba ứng cử viên còn lại là bà Elizabeth Warren, ông Michael Bloomberg và bà Tulsi Gabbard lần lượt giành 48, 43 và 1 số phiếu đại cử tri.

Bầu cử “Siêu thứ ba” cũng đánh dấu sự ra mắt đầu tiên của cựu Thị trưởng thành phố New York, tỷ phú Michael Bloomberg. Ông đã chi hàng trăm triệu USD cho quảng cáo tại các bang trong chiến dịch tranh cử.

Ông Biden giành được sự ủng hộ phần lớn từ các cộng đồng người Mỹ gốc Phi và những người trung lập. Ông Biden còn gây bất ngờ khi chiến thắng đối thủ cùng đảng - bà Warren ngay tại bang nhà của bà là Massachusetts, nơi ông thậm chí còn chưa trực tiếp có mặt tại đây, trong khi bà Warren ráo riết triển khai các chiến dịch tranh cử những ngày qua.

Thượng nghị sĩ Bernia Sanders khai thác hiệu quả sự ủng hộ của những người theo quan điểm tự do và các cử tri trẻ khi giành thắng lợi quan trọng tại California - một trong hai bang đông dân nhất của Mỹ và nhiều bang khác.

Sau sự kiện nói trên, các cuộc bầu cử của đảng Dân chủ tiếp tục diễn ra ở các bang khác cho đến hết tháng 6. Ngày 10-3, các bang Idaho, Michigan, Mississippi, Missouri, North Dakota và Washington sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ. Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ được tổ chức từ ngày 13 đến 16-7 để chọn ứng cử viên cuối cùng cạnh tranh cùng đảng Cộng hòa.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.