Cựu Bộ trưởng Nội vụ trở thành Thủ tướng Malaysia

.

Ngày 1-3, cựu Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng tại Hoàng cung sau khi được Nhà vua Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah lựa chọn giữ cương vị thay thế người tiền nhiệm 94 tuổi Mahathir Mohamad.

Tân Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin (giữa) bắt đầu công việc từ ngày 2-3.           Ảnh: Reuters
Tân Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin (giữa) bắt đầu công việc từ ngày 2-3. Ảnh: Reuters

Lễ tuyên thệ diễn ra sau một tuần Malaysia rơi vào khủng hoảng chính trị xuất phát từ việc ông Mahathir từ chức nhằm phá vỡ liên minh cầm quyền với ông Anwar Ibrahim. Hãng Reuters cho biết, tân Thủ tướng 72 tuổi (thuộc đảng Bersatu cùng với ông Mahathir) tuyên thệ trước Nhà vua và cam kết hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ông Muhyiddin bắt đầu công việc mới từ sáng nay (2-3).

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Mahathir muốn Quốc hội tổ chức cuộc bỏ phiếu để đánh giá mức độ ủng hộ dành cho ông Muhyiddin. Song, ông Mahathir thừa nhận rằng, chưa hẳn ông sẽ giành chiến thắng. Cựu Thủ tướng cho biết, ông có sự ủng hộ của 114 nghị sĩ trong Quốc hội gồm 222 thành viên, nhưng không bảo đảm những người này sẽ ủng hộ ông nếu tiến hành bỏ phiếu.

Ông Mahathir đặt ra vấn đề: chính phủ mới có sẵn sàng chống lại tham nhũng hay không. Trong số các chính trị gia bị cáo buộc tham nhũng có cựu Thủ tướng Najib Razak, hiện đang bị xét xử. Năm 2016, ông Muhyiddin bị khai trừ khỏi đảng Tổ chức Dân tộc Malay thống nhất (UMNO) vì chất vấn ông Najib về vụ bê bối liên quan quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Nhưng ông Muhyiddin giờ đây thể hiện sẵn sàng hợp tác với UMNO.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.