Nước Mỹ mở cửa trở lại

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố những chỉ dẫn cấp liên bang về việc mở lại nền kinh tế, giao cho các thống đốc bang trách nhiệm tự quyết định về việc mở cửa lại với nền kinh tế của từng địa phương.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng: “Chúng ta sẽ mở cửa đất nước”. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng: “Chúng ta sẽ mở cửa đất nước”. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng tối 16-4 (sáng 17-4, giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump nói: “Chúng ta không mở cửa cùng lúc, mà phải thực hiện cẩn trọng từng bước”. Ông khẳng định sẽ sát cánh với các thống đốc trong kế hoạch gồm 3 giai đoạn. “Mỹ muốn mở cửa và người Mỹ muốn mở cửa. Mặt trận mới trong cuộc chiến của chúng ta là mở cửa lại nền kinh tế Mỹ”, người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Hãng AP cho biết, Tổng thống Mỹ muốn dần nới lỏng các lệnh phong tỏa ở những khu vực có mức độ lây lan Covid-19 thấp, trong khi vẫn duy trì các biện pháp mạnh ở các điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề. Trong giai đoạn 1, lộ trình của ông Trump đưa ra đề nghị áp dụng giãn cách xã hội nghiêm ngặt đối với tất cả mọi người ở nơi công cộng, tránh tập trung hơn 10 người, tránh việc đi lại không cần thiết. Các trường học và bar vẫn phải đóng cửa. Rạp chiếu phim, nhà hàng, sân vận động và cơ sở tôn giáo được phép mở cửa nếu hoạt động theo những quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Bệnh viện có thể thực hiện một số ca phẫu thuật cho bệnh nhân ngoại trú. Các phòng tập thể dục cũng có thể mở cửa trở lại.

Giai đoạn 2 áp dụng với các bang và khu vực không có bằng chứng cho thấy số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại. Trong giai đoạn này, cần tránh tập trung hơn 50 người ở những nơi không áp dụng giãn cách xã hội. Hoạt động đi lại không thiết yếu có thể nối lại. Trường học và trung tâm giữ trẻ có thể mở cửa. Bệnh viện được thực hiện các ca phẫu thuật cho bệnh nhân nội trú. Bar được phép hoạt động nhưng phải giảm số lượng người tham gia. Phòng gym cũng được mở cửa nhưng phải duy trì nguyên tắc vệ sinh và giãn cách nghiêm ngặt.

Chúng ta sẽ xây dựng nền kinh tế Mỹ lớn mạnh hơn bao giờ hết. Kinh tế Mỹ sẽ vươn lên mạnh mẽ sau khi mở cửa trở lại”

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ở giai đoạn 3, dự kiến phần lớn người dân Mỹ sẽ quay lại cuộc sống bình thường, song vẫn chú trọng nhận dạng và cách ly các ca nhiễm Covid-19 mới. Để chuyển từ giai đoạn trước sang giai đoạn sau, các bang dựa trên số ca nhiễm mới, dữ liệu từ việc xét nghiệm và giám sát trong 14 ngày liên tiếp. Trong 14 ngày đó, những bang có số ca lây nhiễm tăng trở lại sẽ phải tiến hành thêm các biện pháp hạn chế.

Tổng thống Trump cho biết, tình hình ở một số bang đang rất khả quan, có thể gần như ngay lập tức triển khai giai đoạn 1. Khoảng 29 bang đang chờ đợi và sẽ sớm mở cửa trở lại. Ông Trump dẫn chứng, các bang như Montana, Wyoming, North Dakota có nhiều khác biệt với New York và có nhiều khác biệt so với New Jersey. Trước đó, các thống đốc vùng đông và tây Mỹ đã “bắt tay nhau” bàn thảo về việc mở cửa kinh tế, nhưng lúc đó ông Trump nói rằng quyền quyết định tối cao là do Tổng thống Mỹ, chứ không do các thống đốc. Việc ông Trump đưa ra lộ trình chỉ mang tính khuyến nghị và đặt trách nhiệm lên vai các thống đốc được xem là trái ngược hoàn toàn so với những gì ông đã phát biểu trước đó.

Lộ trình của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều người trên chính trường. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, chìa khóa để tái mở cửa nền kinh tế chính là việc xét nghiệm Covid-19, song lộ trình của ông Trump thiếu chi tiết về việc này. Ông Ron Klain, chiến lược gia về dịch bệnh Ebola dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barrack Obama cho rằng, ông Trump không đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể về các mức độ dịch bệnh trước khi mở cửa nền kinh tế.

Khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện cho thấy, cứ 3 người Mỹ thì 2 người bày tỏ quan ngại về việc dỡ bỏ quá nhanh chóng biện pháp phong tỏa. Tính đến nay, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ có ít nhất 670.000 ca nhiễm và 33.000 ca tử vong. 

PHÚC KHANG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.