Afghanistan có chính phủ chia sẻ quyền lực

.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ chính trị - cựu quan chức điều hành cấp cao Abdullah Abdullah ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại thủ đô Kabul vào ngày 17-5, kết thúc nhiều tháng bất đồng xung quanh kết quả bầu cử hồi tháng 9-2019. Thỏa thuận này mở đường để thúc đẩy hòa bình và ổn định lâu dài cho Afghanistan.

Hãng AFP cho biết, theo thỏa thuận, ông Abdullah đứng đầu Hội đồng Tối cao Hòa giải quốc gia, dẫn đầu việc đàm phán hòa bình với Taliban và nắm giữ 50% số thành viên nội các cũng như vị trí thống đốc các tỉnh. Trong khi đó, ông Ghani đứng đầu chính phủ với vai trò Tổng thống.

Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoan nghênh thỏa thuận nói trên, đồng thời kêu gọi tiếp tục nỗ lực để mang lại hòa bình cho Afghanistan. Tổng thống Ghani gọi ngày 17-5 là “ngày lịch sử” với quốc gia Nam Á này. 

Ngay sau khi có chính phủ chia sẻ quyền lực, ngày 18-5, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra ở gần thành phố Ghazni thuộc tỉnh Ghazni làm ít nhất 7 thành viên lực lượng tình báo của Afghanistan thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Taliban nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Theo hãng AP, vụ đánh bom xảy ra trong lúc Taliban thúc đẩy chính phủ chia sẻ quyền lực của Afghanistan trao đổi tù binh để mở đường cho đàm phán hòa bình. Ông Wahidullah Jumazada, người phát ngôn của Thống đốc tỉnh Ghazni cho biết, những kẻ khủng bố đã sử dụng xe Humvee để tấn công, với mục tiêu là Tổng cục An ninh quốc gia ở thành phố Ghazni.

Thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban được ký vào ngày 29-2, theo đó kêu gọi quân đội Mỹ và NATO rời khỏi Afghanistan. Song, Taliban hiện vẫn từ chối đối thoại với chính phủ Afghanistan.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.