Covid-19 bùng phát lại, Hàn Quốc đóng cửa 2.100 hộp đêm

.

Chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngày 9-5 yêu cầu đóng cửa 2.100 hộp đêm và bar chỉ sau vài ngày mở cửa trở lại do phát hiện một ổ dịch mới.

Hành khách chờ chuyến bay quốc nội tại sân bay Gimpo ở Seoul. Các hãng Korean Airlines và Asiana Airlines khôi phục các chuyến bay giữa Seoul và đảo Jeju. 	   Ảnh: AP
Hành khách chờ chuyến bay quốc nội tại sân bay Gimpo ở Seoul. Các hãng Korean Airlines và Asiana Airlines khôi phục các chuyến bay giữa Seoul và đảo Jeju. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, ngày 10-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận 34 ca nhiễm mới - số ca nhiễm trong một ngày cao nhất kể từ ngày 9-4 đến nay, trong đó có 26 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 8 ca nhập cảnh.

Những tuần gần đây, Hàn Quốc đánh dấu thành công trong kiểm soát Covid-19 với việc không ghi nhận ca nhiễm mới nào, hoặc rất ít trường hợp nhiễm mới ở trong nước. Tuy nhiên, đêm 1-5, một thanh niên 29 tuổi đã đến 5 hộp đêm và bar tại khu phố Itaewon thuộc quận Yongsan (thành phố Seoul), sau đó được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Báo The Korea Herald dẫn lời Thị trưởng Seoul Park Won Soon cho biết, tính đến chiều 9-5, có ít nhất 54 ca nhiễm liên quan các hộp đêm và bar nói trên, trong đó 43 người đã đến các điểm giải trí này, còn 11 người tiếp xúc với các ca F1. Chính quyền Seoul có danh sách gần 2.000 ca F1, yêu cầu những người này tự cách ly 14 ngày và xét nghiệm. “Chỉ vì sự bất cẩn của một vài người, tất cả nỗ lực của chúng ta đến nay có thể trở nên lãng phí”, Thị trưởng Park Won Soon phát biểu tại một cuộc họp báo.

Theo hãng Yonhap, hiện Hàn Quốc có hơn 10.800 ca nhiễm mới và 256 ca tử vong. Dịch bùng phát trở lại khi Hàn Quốc vừa nới lỏng một số biện pháp hạn chế và dần mở cửa lại các trường học cũng như doanh nghiệp. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cảnh báo làn sóng thứ hai của Covid-19 và nói rằng virus có thể lan rộng bất kỳ lúc nào. “Phải một thời gian dài nữa Covid-19 mới kết thúc hoàn toàn. Chúng ta cũng phải đối mặt với làn sóng thứ hai của đại dịch”, ông Moon Jae-in nói.

Phát biểu trên truyền hình ngày 10-5 nhân kỷ niệm 3 năm nhậm chức, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ chuyển sang giai đoạn bình thường mới để tập trung phát triển kinh tế. Ông cũng cho rằng, khủng hoảng Covid-19 cho thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe và mạng lưới an toàn xã hội. Song, nhà lãnh đạo này kêu gọi người dân cần bình tĩnh bởi Hàn Quốc có hệ thống y tế và kiểm dịch đúng cách, cùng với kinh nghiệm ứng phó với Covid-19 thì có thể nhanh chóng đánh bại làn sóng thứ hai của dịch bệnh.

Trong khi đó, Trung Quốc đại lục ngày 10-5 ghi nhận 14 ca nhiễm mới, bao gồm 11 ca ở thành phố Thư Lan (tỉnh Cát Lâm) và 1 ca ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Đây là lần đầu tiên trong 10 ngày qua nước này có số ca nhiễm mới ở hai chữ số, đồng thời cũng là lần đầu tiên Vũ Hán có ca nhiễm mới trong vòng một tháng qua. Thành phố Thư Lan nâng mức cảnh báo từ trung bình lên mức cao. Đến nay, Trung Quốc đại lục có hơn 83.700 ca nhiễm và 4.600 ca tử vong.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.