Hàng trăm hành khách kẹt ở sân bay Ấn Độ

.

Kế hoạch nối lại hoạt động của các hãng hàng không tại Ấn Độ bị xáo trộn vào ngày 25-5 khi một số bang hạn chế giờ bay ngay trước lúc các chuyến bay cất cánh, khiến các chuyến bay bị hủy vào phút chót và hàng trăm hành khách bị kẹt lại các sân bay.

Hành khách xếp hàng dài ở sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji, thành phố Mumbai ngày 25-5. Ảnh: Reuters
Hành khách xếp hàng dài ở sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji, thành phố Mumbai ngày 25-5. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, các hãng hàng không, trong đó có IndiGo (hãng lớn nhất của Ấn Độ), SpiceJet, Vistara, hay AirAsia India, chuẩn bị nối lại hoạt động từ ngày 25-5 sau 2 tháng thực hiện lệnh phong tỏa để ngăn chặn Covid-19 lây lan. Theo đó, IndiGo bắt đầu với khoảng 430 chuyến bay/ngày, SpiceJet khai thác 204 chuyến/ngày, AirAsia India 77 chuyến/ngày. Song, quy định hạn chế mới ở những sân bay lớn khiến các hãng phải thay đổi lịch trình.

Bang Maharashtra, nơi có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất tại Ấn Độ, chỉ cho phép 50 chuyến bay hoạt động mỗi ngày ở thủ phủ Mumbai, dẫn đến việc hủy nhiều chuyến khác. Kênh tin tức NDTV cho hay, các nhà chức trách đã hoãn 82 chuyến bay đến và khởi hành từ thủ đô New Delhi cùng 9 chuyến ở sân bay Bangalore. Tại các sân bay, hành khách xếp từng hàng dài chờ làm thủ tục. Khi có thông tin hủy chuyến, họ tức giận vì không được thông báo trước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi áp đặt phong tỏa cả nước từ ngày 25-3. Lệnh hạn chế hiện được dỡ bỏ ở những nơi không còn là điểm nóng. Đối với hoạt động hàng không, chính phủ liên bang không yêu cầu cách ly hành khách sau chuyến bay, nhưng một số bang áp đặt những biện pháp riêng, khiến nhiều hành khách phản ứng.

Ngày 25-5, Ấn Độ ghi nhận gần 7.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở quốc gia Nam Á này lên hơn 138.800. Tổng số người tử vong do Covid-19 ở Ấn Độ đã vượt mốc 4.000 người. Theo Reuters, Ấn Độ đã vượt qua Iran để đứng vào danh sách 10 quốc gia trên thế giới chịu tác động Covid-19 nghiêm trọng nhất.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.