Kinh tế Nhật Bản rơi vào khủng hoảng

.

Ngày 18-5, Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 1-2020 giảm 0,9% so với quý trước, đánh dấu việc nền kinh tế lớn thứ ba thế giới bước vào thời kỳ khủng hoảng.

Theo BBC, nếu xét điều chỉnh theo mùa vụ (SAAR), GDP của Nhật Bản trong quý 1 giảm 3,4%. Đây là quý thứ 2 liên tiếp GDP của nước này suy giảm. Quý 4-2019, kinh tế Nhật Bản ghi nhận mức giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Tiêu dùng tư nhân (chiếm hơn 50% nền kinh tế trị giá 5.000 tỷ USD của Nhật Bản) giảm 0,7%. Con số này được ghi nhận trước khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, dẫn đến việc đóng cửa các nhà hàng và khu bán lẻ.

Bên cạnh đó, xuất khẩu (vốn chiếm 16% nền kinh tế Nhật Bản) cũng giảm 6% trong quý 1-2020, mức sụt giảm cao nhất kể từ năm 2011 (năm diễn ra động đất và sóng thần Tohoku ở Nhật Bản). Như vậy, nhu cầu trong nước khiến tăng trưởng GDP của xứ sở hoa anh đào giảm 0,7 điểm phần trăm, trong khi nhu cầu bên ngoài làm giảm 0,2 điểm phần trăm.

Nền kinh tế Nhật Bản vốn gặp nhiều khó khăn từ trước khi xảy ra Covid-19. Tháng 10 năm ngoái, người dân Nhật chịu ảnh hưởng từ đợt tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%, đồng thời phải vật lộn với hậu quả của cơn bão Hagibis. Các nhà phân tích cảnh báo, quý đầu tiên của năm 2020 vẫn chưa thể hiện toàn bộ tác động của dịch bệnh. Nhà kinh tế Tom Learmouth (Capital Economics) nhận định, đây mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, còn nhiều điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra trong quý tới. Thậm chí, tăng trưởng SAAR GDP có thể giảm đến 12% trong quý 2.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra gói kích thích kinh tế khoảng 1.000 tỷ USD. Hồi tháng 4, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản mở rộng chính sách kích thích tháng thứ hai liên tiếp. Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo có thể sẽ công bố nhiều biện pháp hơn nữa từ nay đến cuối tháng nhằm bảo vệ nền kinh tế trước tác động của dịch bệnh.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Nhật Bản hiện có hơn 16.200 ca mắc Covid-19 và 744 ca tử vong.

KHANG NINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.