Thủ tướng Palestine có thể trở thành tổng thống

.

Trong phản ứng với đại dịch Covid-19, gương mặt nổi bật nhất trên chính trường Palestine là Thủ tướng Mohammad Shtayyeh. Nhiều người dân Palestine dự đoán ông Shtayyeh có thể trở thành tổng thống kế nhiệm ông Mahmoud Abbas 84 tuổi.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh (phải) là người trung thành với Tổng thống Mahmoud Abbas (trái). Ảnh: Reuters
Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh (phải) là người trung thành với Tổng thống Mahmoud Abbas (trái). Ảnh: Reuters

Thăm dò mới nhất do Trung tâm Thông tin và Báo chí Jerusalem thực hiện cho thấy, khoảng 96% số người dân Palestine ở Bờ Tây tin tưởng cách ứng phó đại dịch của Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA, còn gọi tắt là PA) dưới sự điều hành của ông Shtayyeh.

Bờ Tây ghi nhận 354 ca nhiễm và chỉ 2 ca tử vong. Sau khi dịch bệnh bùng phát ở thành phố Bethlehem vào tháng 3, PA nhanh chóng áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện trong nỗi lo sợ hệ thống y tế vốn yếu kém sẽ quá tải.

Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Abbas có thẩm quyền cao nhất trong quyết định áp đặt hay dỡ bỏ lệnh hạn chế để ngăn chặn Covid-19 lây lan, nhưng ông chỉ hành động thông qua các thông cáo báo chí và ít có mặt trên truyền hình.

Còn Thủ tướng Shtayyeh, người trung thành với ông Abbas suốt 20 năm qua, thường xuyên xuất hiện hằng tuần để trấn an người dân. Nhà phân tích chính trị Akram Atallah cho rằng, khủng hoảng hiện tại củng cố sự hiện diện của ông Shtayyeh và tạo ấn tượng mạnh mẽ rằng ông sẽ là tổng thống kế tiếp. Trong lúc đó, Thủ tướng Shtayyeh nói rằng, ông không có tham vọng trở thành tổng thống.

Một quan chức giấu tên thân cận với ông Shtayyeh khẳng định: “Không ai đề cập vấn đề kế nhiệm. Thủ tướng đang tập trung mọi nỗ lực và thời gian vào việc đánh bại đại dịch”. Reuters cho hay, ông Shtayyeh vốn là nhà kinh tế học chuyển sang làm chính trị, lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Sussex (Anh). Trước khi trở thành thủ tướng vào năm 2019, ông đứng đầu Hội đồng Kinh tế về Phát triển và Tái thiết của Palestine.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.