WHO giải thích về hiện tượng tái dương tính ở các bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh

.

Những bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 được tuyên bố đã phục hồi, và sau đó có xét nghiệm dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 gây bệnh thực tế đang trong quá trình đào thải các tế bào phổi đã chết chứ không phải tái nhiễm.

Đây là kết luận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra ngày 6-5 khi đề cập đến một số ca tái dương tính sau khi xuất viện tại Hàn Quốc.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 6/5/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 6-5-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Trước đó, giới chức y tế Hàn Quốc đã báo cáo có hơn 100 ca tái dương tính với virus gây bệnh trong tháng trước. Thông tin đã làm gia tăng tâm lý lo ngại về nguy cơ tái nhiễm ở những bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Mặc dù không đưa ra những đánh giá cụ thể liên quan đến các ca nhiễm tại Hàn Quốc, người phát ngôn của WHO thừa nhận một số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi phục hồi về mặt lâm sàng. Tuy nhiên, từ kết quả tổng hơp và phân tích các dữ liệu mới nhất hiện nay, các chuyên gia WHO nhận định nhiều khả năng cơ thể những bệnh nhân này đang trong quá trình đào thải nốt những virus còn sót lại trong phổi của họ, và đây là một phần của giai đoạn phục hồi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể những người mắc Covid-19 sẽ tạo ra kháng thể bắt đầu từ khoảng một tuần hoặc lâu hơn sau khi nhiễm bệnh hoặc xuất hiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện vẫn chưa rõ liệu cơ thể có tạo ra khả năng miễn dịch đủ mạnh để không bị lây nhiễm trở lại hay không và hoặc  nếu có, hệ miễn dịch này sẽ có tác dụng trong bao lâu.

Mặc dù vậy, theo WHO, đối với các bệnh nhân hồi phục, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, nhưng sau đó, thậm chí vài tuần sau lại có xét nghiệm dương tính vẫn cần được tiến hành thêm nhiều nghiên cứu. Người phát ngôn WHO khẳng định: "Chúng tôi cần thu thập nhiều mẫu phẩm một cách có hệ thống từ các bệnh nhân đã hồi phục, để tìm hiểu xem cơ thể cần mất bao lâu đào thải hết virus cũng như khả năng lây truyền cho người khác."

Cũng liên quan đến hiện tượng tái dương tính, nhà dịch tễ Maria Van Kerhove, thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với hãng tin BBC (Anh), đã giải thích về hiện tượng "tế bào chết" rằng khi phổi bình phục trở lại, có những phần của cơ quan hô hấp là những tế bào đang chết. Những phần này của phổi trên thực tế xét nghiệm vẫn dương tính.

Chúng không phải là virus có thể lây nhiễm vì không có khả năng tái kích hoạt mà là một phần của quá trình lành bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình đó, cơ thể có đủ khả năng miễn dịch để chống tái nhiễm hay không vẫn là vấn đề cần nghiên cứu sâu thêm.

Đối với một số loại virus như virus gây bệnh sởi, những người mắc bệnh sau khi được điều trị khỏi sẽ được miễn dịch trong cả phần đời còn lại. Đối với các loại virus corona khác gây bệnh như Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp SARS, khả năng miễn dịch của cơ thể có thể kéo dài từ vài tháng tới vài năm.

Theo số liệu thống kê của WHO, đại dịch Covid-19 hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 257.000 người trên toàn cầu và hơn 3,7 triệu người mắc bệnh.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.