Trưởng đoàn đàm phán Mỹ-Trung điện đàm sau khi ông Trump dọa bỏ thỏa thuận

.

Trưởng đoàn đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc sẽ điện đàm, thảo luận về tiến trình thực thi thỏa thuận giai đoạn 1 sau khi Tổng thống Trump dọa bỏ thỏa thuận nếu Bắc Kinh không tuân thủ các điều khoản cam kết.

Từ trái qua phải: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Đại diện thương mại Robert Lighthizer tại cuộc gặp ở Thượng Hải ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Từ trái qua phải: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Đại diện thương mại Robert Lighthizer tại cuộc gặp ở Thượng Hải ngày 31-7-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có cuộc điện đàm trong tuần tới. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai bên đề cập chính thức đến thỏa thuận được ký kết hồi tháng 1.

Ngày 6-5, ông Trump dường như đã đề cập đến điều này khi nói rằng Mỹ sẽ đưa ra báo cáo rà soát trong một hoặc hai tuần tới nếu như không hài lòng với việc thực thi thỏa thuận. Trước đó, hôm 3-5, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc phải thực thi cam kết mua hàng, nếu không Washington sẽ từ bỏ thỏa thuận.

Cho đến nay, tiến độ nhập hàng của Trung Quốc chưa đạt được mục tiêu ra là tăng 76,7 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trong năm đầu tiên. Xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc giảm 5,9% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái do đại dịch Covid-19.

Trung Quốc có kế hoạch chứng minh cho Mỹ thấy Bắc Kinh thực sự thực thi các cam kết bất chấp việc dịch bệnh làm chậm lại một số mục tiêu. Đơn cử như về các giải pháp tăng cường thực thi bảo vệ sở hữu trí tuệ. Việc này phải được Quốc hội Trung Quốc thông qua tại phiên họp thường niên, dự kiến vào tháng 3, nhưng phải lùi sang cuối tháng này.

Quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi kể từ khi Mỹ trở thành nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc đã lừa dối thế giới về quy mô và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, thậm chí còn đe dọa trừng phạt thuế mới. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc quan chức Mỹ cố tìm cách thoái thác trách nhiệm trong xử lý dịch bệnh không hiệu quả.

Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau 6 tháng/lần để tháo gỡ các vướng mắc về thương mại và tiền tệ. Những cuộc trao đổi này được tiến hành độc lập với việc đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn hai.

Thỏa thuận cũng quy định Trung Quốc đồng ý tăng 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trong hai năm, lấy mốc so sánh là năm 2017.

Theo Báo Tin tức

 

;
;
.
.
.
.
.