Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc tập trận

.

Ngày 8-5, CHDCND Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận gần đây của Hàn Quốc ở gần khu vực biên giới biển tranh chấp giữa hai nước, song Seoul nhanh chóng phủ nhận việc diễn tập trong khu vực này.

Theo thông cáo từ Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên, ngày 6-5, quân đội Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận chung tại lãnh hải hai nước với sự tham gia của hơn 20 máy bay chiến đấu thuộc Không quân, các tàu chiến của hạm đội Hải quân 2 và các phương tiện chiến đấu khác. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn của bộ nói trên gọi đây là “hành động khiêu khích nghiêm trọng không thể bỏ qua”.

Giới chức Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc diễn tập của Hàn Quốc “phủ nhận hoàn toàn” thỏa thuận quân sự liên Triều, vốn đạt được trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Triều Tiên vào tháng 9-2018. Trong thỏa thuận này, hai nước cam kết ngừng mọi hành động thù địch trên đất liền, trên biển và trên không.

Theo AP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định các cuộc diễn tập không vi phạm thỏa thuận vì được tổ chức ở vùng biển phía tây nước này, cách biên giới biển với Triều Tiên khoảng 300km. Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, Hàn Quốc vẫn duy trì sự sẵn sàng về quân sự mà không vi phạm các thỏa thuận đã ký cách đây 2 năm.

Trước đó, ngày 3-5, quân đội Triều Tiên nã đạn về phía trạm gác của Hàn Quốc ở thị trấn biên giới Cheorwon, thuộc khu phi quân sự (DMZ). Quân đội Hàn Quốc bắn trả hai lần với tổng cộng 20 phát đạn, đồng thời phát cảnh báo trên loa phát thanh lắp đặt dọc biên giới hai nước. Seoul đã gửi thông điệp yêu cầu Bình Nhưỡng giải thích nhưng chưa nhận được hồi âm.

Kể từ năm 2018, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu nồng ấm hơn khi Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un 3 lần gặp thượng đỉnh. Song, các bước tiếp cận hướng đến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang bế tắc khi đàm phán Mỹ - Triều vẫn giậm chân tại chỗ. Ngày 7-5, Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) thuộc Đại học Georgetown (Mỹ) cho rằng, Triều Tiên đang xây dựng một cơ sở mới gần sân bay Bình Nhưỡng đủ lớn để chứa tất cả tên lửa hạt nhân của quốc gia châu Á này.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.