Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản chỉ còn 29%

.

Kết quả điều tra dân chúng do tờ Asahi Shimbun công bố ngày 25-5 cho biết, tỷ lệ tín nhiệm đối với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chỉ còn 29%, mức thấp kỷ lục. Theo đó, ông Abe có thể phải từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Trong số hơn 2.300 người được lấy ý kiến, 57% không đồng tình về cách ông Abe phản ứng với Covid-19. 57% không hài lòng với các gói giải cứu của chính phủ dành cho những cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề. 68% cho rằng, ông Abe “chịu trách nhiệm lớn” khi trì hoãn việc nghỉ hưu của Trưởng công tố viên Tokyo Hiromu Kurokawa sau vụ bê bối đánh bạc trong thời gian cách ly.

Theo Reuters, việc ông Abe muốn “giữ ghế” cho ông Kurokawa, đồng thời tìm cách ban hành đạo luật tăng tuổi nghỉ hưu đối với các công tố viên khiến dư luận Nhật Bản tức giận. Tuần trước, chính phủ đã từ bỏ nỗ lực ban hành đạo luật này, ông Kurokawa cũng xin từ chức. Ngoài ra, cách Thủ tướng Abe phản ứng với Covid-19 bị cho là “vụng về” và “không hợp thực tế”.

Chẳng hạn, chính phủ gửi đến mỗi hộ gia đình 2 khẩu trang vải, song nhiều người than phiền các khẩu trang này bị ẩm mốc, có vết ố và có côn trùng. Ông Abe cũng từ bỏ kế hoạch hỗ trợ khoảng 300.000 yen (gần 2.800 USD) tiền mặt cho các gia đình bị ảnh hưởng nặng, thay vào đó là hỗ trợ 100.000 yen (gần 930 USD) cho mọi công dân. Song, chương trình này bị chỉ trích vì thủ tục đăng ký quá phức tạp.

Trong số những người được dự đoán sẽ kế nhiệm ông Abe, có cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba. Song, theo Reuters, ông Ishiba không có được sự hỗ trợ mạnh mẽ trong đảng Dân chủ Tự do, còn ông Kishida không có sự ủng hộ của dân chúng.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.