Úc dọa kiện Trung Quốc lên WTO

.

Ngày 19-5, Úc dọa sẽ kiện Trung Quốc ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Bắc Kinh áp thuế đối với lúa mạch nhập khẩu từ Canberra. Úc cho rằng, hành động của Trung Quốc mang động cơ chính trị.

Hãng AFP cho biết, Trung Quốc ngày 18-5 tuyên bố áp thuế chống bán phá giá 73,6% và thuế chống trợ cấp 6,9% đối với lúa mạch nhập khẩu từ Úc. Hai loại thuế quan này được áp dụng từ ngày 19-5 và có hiệu lực trong vòng 5 năm. Bắc Kinh dẫn lý do rằng, các hành động phá giá và trợ cấp của Úc gây thiệt hại đáng kể cho ngành nông nghiệp Trung Quốc.

Hai quan chức của Úc - Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham và Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud bày tỏ “thất vọng sâu sắc” về quyết định của Bắc Kinh. Bộ trưởng Littleproud nói rằng, chính phủ Úc đang xem xét việc khiếu kiện lên WTO.

Theo Reuters, Úc là nhà cung cấp lúa mạch lớn nhất cho Trung Quốc với giá trị xuất khẩu khoảng 1,5 - 2 tỷ AUD (800 triệu - 1,3 tỷ USD) mỗi năm. Lúa mạch xuất khẩu được sử dụng trong sản xuất bia và làm thức ăn chăn nuôi.

Căng thẳng thương mại xảy ra trong lúc mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc rạn nứt vì Canberra ủng hộ tiến hành điều tra về nguồn gốc Covid-19. Mới đây, Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt bò từ 4 nhà máy chế biến của Úc với cáo buộc các công ty này vi phạm yêu cầu về kiểm tra, kiểm dịch và nhãn mác.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.