G7 sẽ thành G11?

.

Nếu có thêm Nga, Úc, Ấn Độ và Hàn Quốc tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 9 tới, khối này sẽ trở thành G11, chứ không gói gọn trong các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới gồm: Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Đức, Ý và Nhật Bản.

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-5 (giờ Mỹ) thông báo hoãn cuộc họp thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra trực tiếp vào cuối tháng 6, và sẽ tổ chức vào tháng 9, trước hoặc sau cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Cho rằng “G7 không còn đại diện đầy đủ cho những gì đang diễn ra trên thế giới, đó là một tổ chức lỗi thời”, ông Trump muốn cuộc gặp sắp tới có sự tham gia của Nga, Úc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Giám đốc truyền thông chiến lược của Nhà Trắng Alyssa Farah cho biết, Tổng thống Trump muốn có sự hiện diện của một số đồng minh truyền thống và những nước bị tác động Covid-19 nặng nề để bàn thảo về Trung Quốc.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chối tham dự do đại dịch Covid-19 vẫn tràn lan khắp thế giới. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo khác tuy bày tỏ phản ứng khá tích cực nhưng khá mơ hồ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông “sẵn sàng đến Trại David nếu điều kiện sức khỏe cho phép”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ủng hộ việc họp trực tiếp nhưng cho biết ông chưa thể cam kết đến Mỹ họp vì đại dịch chưa kết thúc và quy tắc cách ly ở Canada. Ông Trudeau cũng không thống nhất việc đưa ra Nga trở lại G7 sau khi Moscow phải rời khối này vào năm 2014 do căng thẳng với Ukraine và vấn đề sáp nhập bán đảo Crimea.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.