Hàn Quốc chạy đua để kiểm soát ổ dịch mới

.

Ngày 29-5, Hàn Quốc ghi nhận 58 ca nhiễm mới, trong đó có 55 ca lây nhiễm trong cộng đồng liên quan trung tâm phân phối hàng hóa thuộc Tập đoàn Coupang ở thành phố Bucheon, phía tây thủ đô Seoul.

Hãng Yonhap cho biết, đây là ngày thứ hai liên tiếp trong vòng gần 2 tháng qua Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao. Trước đó, ngày 28-5, giới chức Seoul thông báo có thêm 79 ca nhiễm, trong đó 68 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, hầu hết liên quan trung tâm phân phối hàng hóa ở Bucheon. Tính đến nay, Hàn Quốc có hơn 11.400 ca nhiễm, với 269 ca tử vong.

Hơn 3.800 người ở trung tâm phân phối hàng hóa đã được xét nghiệm và hiện có tổng cộng 96 ca nhiễm. Ổ dịch mới này do người lao động làm việc trong môi trường khép kín, không tuân thủ các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt. Tập đoàn Coupang đã đóng trung tâm ở Bucheon và một cơ sở khác ở Goyang, ngoại ô Seoul. Chưa rõ các ca nhiễm tại Bucheon có liên quan ổ dịch Itaewon ở Seoul không.

Diễn biến nói trên làm dấy lên lo ngại về làn sóng dịch thứ hai ở Hàn Quốc, đồng thời khiến các nhà chức trách phải xem xét lại việc nới lỏng quy định giãn cách xã hội. Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-ho cho hay, từ ngày 29-5, các bảo tàng, phòng trưng bày mỹ thuật, công viên, nhà hát quốc gia ở Seoul và khu vực lân cận đều phải đóng cửa tới ngày 14-6. Người dân được khuyến cáo hạn chế đến những nơi đông người, kể cả nhà hàng và bar. Giới chức cũng yêu cầu các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm biện pháp kiểm dịch.

Ông Park Neung-ho nhấn mạnh: “Hai tuần tới là thời điểm quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở trung tâm thủ đô Seoul. Nếu thất bại, chúng ta sẽ trở lại giãn cách xã hội”. Nếu trong ít nhất 7 ngày liên tiếp, mỗi ngày đều ghi nhận hơn 50 ca nhiễm mới, chính phủ Hàn Quốc sẽ tái áp đặt chiến dịch giãn cách xã hội toàn diện.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.