Iran: 13 phút có 1 ca tử vong do Covid-19

.

Thứ trưởng Y tế Iran Iraj Harirchi nói rằng, cứ 33 giây thì có 1 người dân nước này mắc Covid-19 và cứ 13 phút thì có 1 người chết. Điều này là hồi chuông cảnh báo về việc Iran cần phải thực hiện tốt hơn quy định giãn cách xã hội.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari cho hay, ngày 27-6, các nhà chức trách ghi nhận thêm hơn 2.400 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 220.000. Trong đó, có thêm 125 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên hơn 10.300.

Cũng trong ngày 27-6, Bộ Y tế Iran phát động chiến dịch “đeo khẩu trang”, kêu gọi người dân tuân theo các quy định hướng dẫn phòng, chống dịch để giảm số ca lây nhiễm. Chính phủ Iran hiện không áp đặt lệnh phong tỏa, nhưng bắt buộc mọi người đeo khẩu trang. Phát biểu trên truyền hình, Thứ trưởng Harirchi còn cảnh báo, bất kỳ ai nhiễm bệnh do không tuân thủ các quy trình về y tế thì có thể lây nhiễm trực tiếp hoặc gián tiếp cho 406 người. Cũng theo vị Thứ trưởng này, đeo khẩu trang sẽ làm giàm tỷ lệ lây nhiễm lên đến 85%.

Trong lúc đó, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng, bức tranh kinh tế sẽ càng trở nên ảm đạm nếu không kiểm soát được dịch bệnh. Theo AFP, lúc phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở thành phố Qom hồi tháng 2, Iran đã nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Chính phủ đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu, đóng cửa trường học, hoãn các sự kiện nơi công cộng. Song, từ tháng 4, Iran dần mở cửa nền kinh tế trở lại.

BÌNH YÊN
 

;
;
.
.
.
.
.