Covid-19 làm tăng thêm mối đe dọa với Nhật Bản

.

Ngày 14-7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2020, trong đó đánh giá về hành động của Trung Quốc ở các vùng biển đảo và cho rằng Bắc Kinh dùng đại dịch Covid-19 để mở rộng ảnh hưởng, chiếm lấy ưu thế chiến lược, làm tăng thêm mối đe dọa đối với Nhật Bản cũng như khu vực.

Nhật Bản hiện có khoảng 23.000 ca mắc Covid-19 và gần 1.000 ca tử vong. Ảnh: AFP/Getty Images
Nhật Bản hiện có khoảng 23.000 ca mắc Covid-19 và gần 1.000 ca tử vong. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng tin Reuters cho biết, Sách Trắng dày 597 trang, gồm 4 phần chính: môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản; lập trường cơ bản của an ninh và quốc phòng Nhật Bản; ba trụ cột của quốc phòng Nhật Bản và những yếu tố trung tâm cấu thành sức mạnh quốc phòng. Trong đó, 3 trụ cột trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản gồm cấu trúc phòng thủ riêng của Nhật Bản, quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ và hợp tác an ninh. Chính phủ của Thủ tướng Abe Shinzo đã phê chuẩn Sách Trắng vào ngày 14-7.

Theo hãng AFP, đối với Trung Quốc, Sách Trắng đề cập lo ngại về việc Bắc Kinh tiếp tục những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở các vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông (Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Tokyo gọi đây là “vấn đề nghiêm trọng” và cho rằng Bắc Kinh đã “duy trì ngân sách quốc phòng ở mức cao mà thiếu sự minh bạch trong hơn 30 năm”. Không những thế, theo Sách Trắng, Trung Quốc còn đang tăng cường năng lực tiến hành các hoạt động ở những khu vực xa hơn như Ấn Độ Dương.

Sau giai đoạn nồng ấm giữa Nhật Bản và Trung Quốc vào năm ngoái, mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á trong những tháng gần đây trở nên nguội lạnh. Trong Sách Trắng, Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc truyền bá thông tin sai lệch về sự lây lan của Covid-19. AFP cho hay, để minh chứng điều này, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản dẫn nội dung đăng trên Twitter của một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc quân đội Mỹ đã mang virus vào Vũ Hán và báo chí Trung Quốc cũng đưa tin không đúng về việc dùng thảo dược điều trị SARS-CoV-2. “Virus lây lan rộng hơn có thể làm bộc lộ và tăng cường sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước đang có ý đồ tạo ra những trật tự khu vực và thế giới có lợi hơn với các nước này, đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng của họ. Chúng tôi cần theo dõi chặt chẽ động thái của họ với mối quan ngại nghiêm trọng về sự ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”, Sách Trắng nêu.

Sách Trắng cũng nhận định việc CHDCND Triều Tiên tiến hành 6 vụ thử hạt nhân và đã thu nhỏ vũ khí hạt nhân để lắp trên các tên lửa đạn đạo, hay các vụ phóng thử tên lửa trong những năm gần đây là “những xu hướng quân sự gây quan ngại nghiêm trọng đối với an ninh của Nhật Bản”.

Theo AP, dưới thời của Thủ tướng Abe, Nhật Bản dần gia tăng năng lực và ngân sách quốc phòng, mua những vũ khí đắt đỏ từ Mỹ. Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh, các mục tiêu của chính sách quốc phòng là tạo ra môi trường an ninh mà nước này mong muốn bằng cách hợp nhất và xây dựng các sức mạnh có thể sử dụng khi cần; đồng thời ngăn chặn và đáp trả các mối đe dọa.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.