Đức, Pháp kêu gọi đồng thuận về quỹ phục hồi kinh tế cho EU

.

Đức và Pháp đang thúc giục các nước thành viên khác trong Liên minh châu Âu (EU) thông qua việc thành lập quỹ phục hồi kinh tế thật sự “mạnh mẽ, hiệu quả” để khắc phục đại dịch Covid-19 tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của khối vào ngày 17 và 18-7.

Theo hãng AFP, tại cuộc hội đàm ở Meseberg (Đức) ngày 29-6, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều nhất trí thúc đẩy quỹ phục hồi kinh tế trị giá 750 tỷ Euro do Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đề xuất trước đó nhằm hỗ trợ trực tiếp cho các quốc gia bị ảnh hưởng Covid-19 nặng nề nhất.

Tổng thống Macron nhấn mạnh, nếu không thể tìm được tiếng nói chung cho vấn đề này, châu Âu sẽ không thể vượt qua thách thức. Bà Merkel bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng sẽ tìm được một thỏa thuận (vào tháng 7), ngay cả khi vẫn còn chặng đường dài phía trước”. Trước đó, nhà lãnh đạo Đức nói rõ sự cần thiết và công bằng của quỹ phục hồi mà theo kế hoạch sẽ được dần hoàn trả thông qua một số ngân sách của EU trong tương lai.

Hồi đầu tháng 6, các nhà lãnh đạo EU nhất trí rằng phải hành động khẩn cấp để đưa nền kinh tế châu Âu thoát khỏi tình trạng suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ năm 1945 do ảnh hưởng của Covid-19.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.