Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng xung đột toàn cầu để ứng phó Covid-19

.

Ngày 1-7 (giờ New York, Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết đầu tiên về Covid-19, kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành vi thù địch tại các khu vực xung đột chính trên thế giới bao gồm: Syria, Yemen, Libya, Nam Sudan và Congo, trong lúc ứng phó đại dịch Covid-19.

Theo hãng AFP, với sự ủng hộ của toàn bộ 15 nước ủy viên HĐBA, nghị quyết do Pháp và Tunisia đồng thời soạn thảo yêu cầu tất cả các bên đang tham chiến ngay lập tức ngừng bắn trong vòng ít nhất 90 ngày nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa cứu trợ nhân đạo diễn ra an toàn, hỗ trợ công tác cứu trợ và sơ tán y tế.

Song, văn kiện này nêu rõ “khoảng dừng nhân đạo” không áp dụng đối với các chiến dịch trấn áp các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al-Qaeda và Mặt trận Al-Nusra, cũng như tất cả các cá nhân, tổ chức, chi nhánh liên quan Al-Qaeda, IS hay các tổ chức khủng bố trong “danh sách đen” của HĐBA LHQ.

Văn kiện cũng yêu cầu Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi tất cả các cơ quan trực thuộc tăng tốc ứng phó với Covid-19, đặc biệt lưu ý các nước có nhu cầu cấp thiết, những nước đang xảy ra xung đột hay khủng hoảng nhân đạo.

Nghị quyết trên được xây dựng sau lời kêu gọi vào tháng 3 của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres về ngừng bắn toàn cầu, đồng thời yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các vụ xung đột ở Trung Đông, châu Phi và những khu vực nóng khác. Ông Guterres khẳng định sẵn sàng làm việc với tất cả các bên liên quan để bảo đảm duy trì lệnh ngừng bắn lâu dài và tiến tới hòa bình vững chắc.

Theo tờ South China Morning Post, trên thế giới hiện có hơn 10,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 514.700 ca tử vong. Số ca hồi phục là 5,3 triệu.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.