Pháp chỉ trích Hà Lan hành động giống Brexit

.

Ngày 20-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hành động giống kiểu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) tại hội nghị thượng đỉnh khối gồm 27 thành viên ở Brussels.

Thông tin nói trên được báo The Telegraph của Anh đăng tải trong lúc đàm phán về quỹ phục hồi cho EU trị giá 750 tỷ euro và ngân sách trị giá khoảng 1.100 tỷ euro trong 7 năm (2021-2017) phải bước sang ngày thứ 4, thay vì diễn ra trong hai ngày 17 và 18-7 theo kế hoạch. Theo tờ báo này, Tổng thống Macron dường như hết kiên nhẫn khi Hà Lan, Áo, Thụy Điển và Đan Mạch vẫn giữ quan điểm cứng rắn, bác bỏ gói trợ cấp mà ông cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra. Đến ngày 19-7 có thêm Phần Lan gia nhập nhóm “bộ tứ” này. Ông Rutte cùng các đồng minh yêu cầu thực hiện giám sát nhiều hơn đối với các khoản giải ngân từ quỹ phục hồi và chỉ nên bằng hình thức các khoản vay chứ không cho không.

Tổng thống Macron cho rằng, Thủ tướng Rutte hành xử như cựu Thủ tướng Anh David Cameron - người trước đây thường tuyên bố “chiến đấu vì nước Anh” ở Brussels. Báo The Telegraph nhận định, chiến dịch cứng rắn của ông Cameron tại các hội nghị thượng đỉnh EU đã dẫn đến “kết thúc tồi tệ”: nhà lãnh đạo này thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về việc London có nên rời EU hay không diễn ra vào tháng 6-2016. Kết quả cho thấy phe chọn rời EU đã chiến thắng với 51,9% số phiếu ủng hộ và ông Cameron tuyên bố từ chức sau đó.

Ông Rutte muốn các nước thành viên EU phủ quyết đối với quỹ phục hồi vốn dự kiến rót tiền cho các nước bị thiệt hại nặng nề do Covid-19 như Tây Ban Nha và Ý, để buộc các quốc gia này phải tiến hành cải cách.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.