Iran bác bỏ đàm phán với Mỹ

.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran ngày 31-7, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei bác bỏ việc đàm phán với Mỹ xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Tehran. Ông Khamenei kêu gọi người dân Iran chống lại sự bắt nạt của Mỹ.

Hãng Reuters dẫn lời ông Khamenei nhấn mạnh: “Các lệnh trừng phạt khốc liệt của Mỹ đối với Iran nhằm đánh sập nền kinh tế của chúng ta… Mục đích của họ là hạn chế ảnh hưởng của chúng ta ở khu vực, ngăn chặn khả năng tên lửa và hạt nhân của chúng ta”. Ông Khamenei cho rằng, nếu tập trung năng cao nâng lực quốc gia, giảm sự phụ thuộc vào việc xuất khẩu dầu thì Iran sẽ không chịu áp lực của Mỹ.

Trong khi đó, cũng theo Reuters, tại Washington ngày 30-7 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào 22 mặt hàng kim loại của Iran; đồng thời lý giải rằng những mặt hàng này đang được sử dụng cho các chương trình vũ khí quân sự, hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Theo đó, những người cố tình cung cấp 22 mặt hàng kim loại trong danh sách trừng phạt cho phía Iran sẽ bị xử phạt theo Đạo luật Tự do và chống phổ biến vũ khí hạt nhân Iran (IFCA). “Các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và quân sự của Iran tạo ra mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh quốc tế”, ông Pompeo nói. Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang kể từ năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và Tehran đã ký với nhóm P5+1 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này.

THIÊN BÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích