Kinh tế thế giới tiếp tục thiệt hại vì dịch bệnh

.

Nền kinh tế thế giới càng trở nên ảm đạm trong lúc số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, buộc nhiều nước có thể tái áp đặt lệnh phong tỏa.

Theo nhận định chung của hơn 500 nhà kinh tế trong các khảo sát do hãng Reuters thực hiện từ ngày 3-7 đến 29-7, tăng trưởng GDP toàn cầu được dự báo giảm 4%, khoảng 3.400 tỷ USD, tương đương với quy mô nền kinh tế Canada và Úc cộng lại. Song, theo kịch bản tồi tệ nhất, mức tăng trưởng âm có thể chạm mốc 6,5%, bi quan hơn mức dự báo -4,9 % do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra trước đó.

Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 30-7, GDP của nước này giảm 9,5% trong quý 2 so với quý 1, tương đương với mức giảm 32,9% trong cả năm. Đây là mức giảm hằng năm sâu nhất được ghi nhận theo quý kể từ năm 1947. Trong khi đó, Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - trong quý 2-2020 giảm 10,1% so với quý 1.

Bất chấp những số liệu đáng quan ngại nói trên, hãng Reuters dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng, sự hồi phục của các nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp sẽ diễn ra trong thời gian tới dù chưa ổn định. Theo đó, nền kinh tế thế giới dự kiến sẽ tăng 5,3% trong năm 2021, giảm nhẹ so với mức dự đoán 5,4% được đưa ra hồi tháng trước, với điều kiện dịch bệnh được kiềm chế và vắc-xin phòng ngừa Covid-19 sớm được đưa vào sử dụng.

Đa số các nhà kinh tế đều hạ dự báo triển vọng kinh tế của Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản và Úc, dự đoán tăng trưởng trong năm 2021 của những nước này rất khiêm tốn. Đối với khối các nước sử dụng chung đồng euro (Eurozone), triển vọng kinh tế trong năm tới có phần tươi sáng hơn sau khi Liên minh châu Âu (EU) thống nhất về gói kích thích kinh tế trị giá 750 tỷ euro. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ Latinh chưa có dấu hiệu khả quan khi tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát.

THƯ LÊ

 

;
;
.
.
.
.
.