Iran và Triều Tiên nối lại dự án hợp tác tên lửa tầm xa

.

Hãng Reuters ngày 21-9 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết, Iran và CHDCND Triều Tiên đã nối lại chương trình hợp tác phát triển tên lửa tầm xa, bao gồm việc chuyển giao “các linh kiện quan trọng”, đồng thời cho rằng Iran có thể đã đủ vật liệu để sản xuất vũ khí hạt nhân vào cuối năm nay. Tuy nhiên, quan chức của Mỹ không cung cấp bằng chứng rõ ràng về thương vụ hợp tác này và từ chối tiết lộ thời gian dự án bắt đầu, tạm dừng và tái khởi động.

Theo Reuters, nhận định của quan chức Mỹ càng củng cố thêm suy đoán về nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong bối cảnh nước này gặp nhiều khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt quốc tế. Giới quan sát cũng cho rằng, Triều Tiên lâu nay hợp tác với Iran trong chương trình phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng gia tăng sức ép với Iran ngay trước thềm cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Ngày 19-9, Mỹ tuyên bố khôi phục mọi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Iran. Các đồng minh của Mỹ ở châu Âu chỉ trích động thái đơn phương của Washington là “bất hợp pháp”. Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell, nói rằng các cam kết về dỡ bỏ trừng phạt trong thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với nhóm P5+1 năm 2015 tiếp tục được áp dụng.

Ngày 21-9 (giờ Washington), Mỹ dự kiến áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với hơn 20 cá nhân và cơ quan bị cáo buộc liên quan tới chương trình phát triển vũ khí truyền thống, tên lửa và hạt nhân của Iran. Trong khi đó, Tehran cũng công khai dự định tăng cường năng lực cho các loại vũ khí hạt nhân và phương tiện để triển khai những loại vũ khí này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.