Iran kêu gọi thế giới phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ

.

Ngày 19-9, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi thế giới phản đối việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran và cho rằng đây là hành động “bắt nạt” của Washington.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Zarif phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran rằng, Mỹ có hành động bắt nạt và áp đặt trừng phạt, cộng đồng thế giới nên quyết định hành động như thế nào đối với hành vi bắt nạt đó, nếu không thì các nước khác sẽ là nạn nhân trong tương lai.

Phát biểu của nhà ngoại giao Iran được đưa ra trong lúc Mỹ đang nỗ lực thúc giục Liên Hợp Quốc (LHQ) tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm duy trì lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, vốn sẽ hết hạn vào tháng 10 tới. Thậm chí, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Iran có hiệu lực trở lại từ 20 giờ ngày 19-9 (giờ Mỹ) và nếu các nước thành viên LHQ không thực thi lệnh trừng phạt thì sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Trong vấn đề tái áp đặt trừng phạt Iran, theo hãng AFP, các đồng minh châu Âu của Mỹ cho rằng, hành động của Washington không có hiệu lực pháp lý. Ngày 20-9, Pháp và Anh - hai nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ - cùng với Đức ra tuyên bố chung nhấn mạnh, phát biểu của ông Pompeo không có bất kỳ giá trị nào về pháp lý.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng, tuyên bố của Mỹ thiếu tính pháp lý. Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể chính thức công bố các biện pháp trừng phạt Iran trong bài phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ vào ngày 22-9.

Hãng AP cho hay, ngày 19-9, Thiếu tướng Hossein Salami, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cam kết Tehran sẽ trả thù bất kỳ ai liên quan cái chết của Tướng Soleimani, Tư lệnh đặc nhiệm Quds của IRGC, bị ám sát trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad (Iraq) hồi tháng 1.

PHÚC NGUYÊN

 

;
;
.
.
.
.
.