Liên Hợp Quốc giục Israel và Palestine đàm phán

.

Ngày 16-9 (giờ New York), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres thúc giục Israel và Palestine nắm bắt cơ hội để tiến hành đàm phán sau các thỏa thuận ngoại giao giữa Israel và hai quốc gia Arab (bao gồm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE và Bahrain).

Hãng AP dẫn lời ông Guterres phát biểu tại cuộc họp báo ở New York rằng, LHQ không chỉ nỗ lực thúc đẩy mối liên hệ trực tiếp mà còn cố gắng tìm ra một hình thức phù hợp, chẳng hạn Bộ Tứ Trung Đông (LHQ, Mỹ, Liên minh châu Âu và Nga) là những nhà hòa giải chính. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực. Điều quan trọng là không từ bỏ tiến trình hòa bình ở Trung Đông”, ông Guterres nói.

Tổng Thư ký LHQ nhắc đến việc Israel ngừng kế hoạch sáp nhập Bờ Tây và cho rằng đây là cơ hội để Israel cùng Palestine đối thoại nhằm tìm ra một giải pháp chính trị phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Ông Guterres ủng hộ giải pháp hai nhà nước, xem đây là cách duy nhất để Israel và Palestine có thể chung sống hòa bình, an ninh. 

Ông Guterres cũng tái khẳng định rằng LHQ hoan nghênh các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel với UAE và Bahrain, do Mỹ làm trung gian. Các thỏa thuận này đã được ký kết tại Nhà Trắng ngày 15-9, với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng các Ngoại trưởng UAE và Bahrain.

THIÊN BÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.