Quân đội Triều Tiên có thể đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc

.

Ngày 24-9, Hàn Quốc cho biết, có thể quân đội CHDCND Triều Tiên đã bắn chết một quan chức 47 tuổi của chính phủ Hàn Quốc sau khi phát hiện người này gần khu vực biên giới biển tranh chấp giữa hai nước.

Theo hãng Yonhap, ngày 21-9, vị quan chức này rời khỏi con tàu thuộc Bộ Ngư nghiệp và Đại dương Hàn Quốc khi đang kiểm tra hoạt động đánh bắt cá trái phép ở vùng biển gần đảo Yeonpyeong (Hàn Quốc).

Các đồng nghiệp tìm thấy một đôi giày của ông để lại trên tàu. Ngày 22-9, thi thể ông xuất hiện ở vùng biển của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc đang điều tra xem đây là tai nạn hay quan chức này tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên. Giới chức Seoul cho rằng, quân đội Triều Tiên đã bắn chết quan chức nói trên do họ được phép nổ súng vào những người vượt biên trái phép nhằm kiểm soát Covid-19.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Seoul đã gửi tin nhắn đến Bình Nhưỡng vào ngày 23-9 để hỏi về vị quan chức mất tích nhưng không nhận được hồi đáp. Hàn Quốc đã tổ chức các buổi họp báo chỉ trích Triều Tiên, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng xin lỗi và trừng phạt những người chịu trách nhiệm.

Cũng theo Yonhap, ngày 24-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố việc Triều Tiên bắn chết một quan chức của xứ sở kim chi là vụ việc “gây sốc”, không thể dung thứ với bất kỳ lý do gì. Người phát ngôn Nhà Xanh Kang Min-seok nói rằng, ông Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên thực hiện các biện pháp có trách nhiệm liên quan đến vụ việc này, đồng thời yêu cầu quân đội Hàn Quốc tăng cường hơn nữa thế trận an ninh, chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân.

Nếu thông tin trên được xác nhận thì đây là lần đầu tiên một công dân Hàn Quốc bị Triều Tiên bắn chết kể từ khi một nữ du khách bị bắn chết hồi tháng 7-2008 tại khu nghỉ mát núi Kumgang, phía bắc biên giới quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên. Vụ việc lúc đó đã khép lại chương trình du lịch ở núi Kumgang - một trong những dự án hợp tác mang tính biểu tượng nhất của liên Triều.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.