Số ca mắc Covid-19 tăng khắp nước Mỹ

.

Nhiều bang ở Mỹ đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng đột biến như: Alaska, Colorado, Illinois, Michigan, New Mexico, Ohio, Oklahoma… Điều này có thể sẽ gây khó khăn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump bởi Covid-19 là mối quan tâm hàng đầu của cử tri.

Các nhân viên y tế làm việc tại một cơ sở xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Boston, bang Massachusetts của Mỹ. Ảnh: Getty Images
Các nhân viên y tế làm việc tại một cơ sở xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Boston, bang Massachusetts của Mỹ. Ảnh: Getty Images

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến ngày 25-10, cường quốc hàng đầu thế giới có hơn 8,6 triệu ca mắc Covid-19 và 225.000 ca tử vong. Ngày 25-10, Mỹ ghi nhận thêm hơn 60.700 ca nhiễm mới và 340 ca tử vong. Một ngày trước đó, có đến hơn 83.700 ca nhiễm mới.

7 ngày có hơn 481.000 ca nhiễm mới

Cũng theo Đại học Johns Hopkins, trong vòng 7 ngày qua, Mỹ có tổng cộng hơn 481.000 ca nhiễm mới. Riêng tuần qua, ít nhất 35 bang có số ca nhiễm mới nhiều hơn so với tuần trước đó. Khoảng 7 bang có số ca nhiễm mới tăng kỷ lục vào ngày 24-10 như: Alaska, Colorado, Illinois, Michigan, New Mexico, Ohio và Oklahoma… Các bang ở đông bắc từng có số ca nhiễm gia tăng vào mùa xuân, nay chứng kiến làn sóng thứ hai trở lại. Chẳng hạn, bang New Jersey ghi nhận hơn 1.900 ca nhiễm mới trong ngày 24-10, con số cao nhất trong vòng 24 giờ ở địa phương này kể từ tháng 5 đến nay.

Trong lúc đó, hãng AP dẫn lời Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói rằng, chính phủ Mỹ không có ý định kiểm soát đại dịch, mà thay vào đó sẽ kiểm soát vắc-xin, phương pháp điều trị cũng như những lĩnh vực giảm thiểu khác. Ông Meadows lý giải, SARS-CoV-2 dễ lây lan như bệnh cúm và Nhà Trắng vẫn “nỗ lực kiềm chế đại dịch” nhưng đó không phải là trọng tâm. Vị quan chức này cũng nói thêm rằng, cách duy nhất để kiểm soát Covid-19 là “cách ly toàn bộ nước Mỹ”.

Hiện Nhà Trắng đứng trước nguy cơ đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 thứ hai khi ít nhất 5 trợ lý thân cận trong văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Theo các nhà quan sát, điều này sẽ gây khó khăn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Hơn nữa, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Joe Biden, tận dụng phát biểu của Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows để công kích đối thủ trong lúc Covid-19 là vấn đề quan tâm chính của cử tri. Ông Biden nói: “Đó không phải là phút lỡ lời của Meadows, mà là hành động phất cờ trắng thừa nhận thất bại và hy vọng rằng bằng cách phớt lờ virus, nó sẽ tự biến mất… Nhưng điều đó sẽ không xảy ra”.

Trung Quốc, Hàn Quốc lo ổ dịch mới

Tại khu vực châu Á, cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc - hai quốc gia từng là tâm dịch lớn của thế giới - đều lo ngại những ổ dịch mới bùng phát. Hãng Reuters dẫn thông tin từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, các nhà chức trách đã ghi nhận 20 ca nhiễm mới và 161 trường hợp dương tính nhưng không có triệu chứng vào ngày 25-10 ở thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương. Các nhà chức trách ở Kashgar cuối tuần qua thực hiện xét nghiệm 4,75 triệu người sau khi phát hiện một bệnh nhân không có triệu chứng tại một nhà máy may mặc. 4 khu vực tại Kashgar được xếp vào nhóm có nguy cơ cao và giám sát nghiêm ngặt kể từ ngày 26-10. Báo Global Times cho rằng, việc nhiều ca nhiễm không triệu chứng cho thấy virus có thể đã lan trong cộng đồng.

Tại Hàn Quốc, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (KCDA) ngày 25-10 ghi nhận thêm 119 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở xứ sở kim chi lên gần 26.000 ca. Trong số các ca nhiễm mới, có 20 trường hợp ở Seoul. Việc số ca nhiễm ở thủ đô Seoul gia tăng kể từ khi chính phủ nới lỏng các quy định giãn cách xã hội cách đây 2 tuần đặt ra nhiều thách thức cho các nhà chức trách, nhất là khi lễ hội Halloween sắp đến. Song, giới chức y tế Hàn Quốc cho rằng, tình hình dịch bệnh vẫn đang ở mức kiểm soát.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.