IS ở Iraq và Syria vẫn là mối đe dọa

.

Ngày 19-11, Tướng Frank McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (phụ trách khu vực Trung Á và Trung Đông) cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ không bị đánh bại hoàn toàn cho đến khi thế giới tìm ra cách hòa giải và tái định cư hàng nghìn người đã phải di cư trong chiến tranh ở Iraq và Syria.

Hãng AP dẫn lời ông McKenzie nói rằng, không biện pháp quân sự nào có thể giải quyết vấn đề người tị nạn Trung Đông và người lánh nạn trong nước (những người từ bỏ nơi cư trú do chiến tranh, bạo lực... nhưng chưa vượt qua biên giới) đang chờ được hồi hương hoặc tái định cư. Phát biểu tại Hội đồng Quốc gia về quan hệ Mỹ - Arab, ông McKenzie khẳng định, những người lánh nạn trong nước và người ở các trại tị nạn đang là “con tin” tiếp nhận tư tưởng của IS. Tình trạng này đang gia tăng đáng báo động, kéo theo những hiểm họa mang tính thế hệ.

Nếu cộng đồng quốc tế không tìm được cách giúp những đối tượng này hồi hương, tái hòa nhập và hỗ trợ các chương trình hòa giải địa phương thì sẽ phải đối mặt với vấn đề chiến lược trong 10 năm tới, khi những đứa trẻ lớn lên và bị cực đoan hóa. Ông McKenzie nhấn mạnh: “Nếu không giải quyết vấn đề này ngay bây giờ, chúng ta sẽ không bao giờ thực sự đánh bại được IS”.

Từ năm 2014, Mỹ dẫn đầu các nỗ lực đánh bại IS ở cả Iraq và Syria. Dù bị tấn công nặng nề và phải phân tán rải rác nhưng tổ chức cực đoan này vẫn chưa bị dập tắt. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Syria, nhưng hiện còn ít nhất vài trăm binh sĩ Mỹ đang làm việc với các lực lượng địa phương tại nước này. Ngày 17-11 vừa qua, Lầu Năm Góc thông báo ông Trump đã ra lệnh giảm số binh sĩ ở Iraq từ 3.000 xuống 2.500 quân và giữ nguyên lực lượng ở Syria.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích