Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trở lại

.

Kinh tế Nhật Bản tăng 21,4% trong quý 3-2020, đánh dấu sự tăng trưởng trở lại lần đầu tiên trong vòng 4 quý nhờ tín hiệu khởi sắc trong lĩnh vực xuất khẩu và các biện pháp kích cầu của chính phủ nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Hãng AP dẫn số liệu do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 16-11 cho thấy, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 3 đạt 21,4% so với quý 2, cao hơn mức dự báo tăng 18,9%. Đáng chú ý, 21,4% cũng là mức tăng mạnh nhất của Nhật Bản kể từ năm 1968, đánh dấu quý tăng đầu tiên trong 4 quý gần nhất.

Tốc độ tăng trưởng mạnh nhất hơn nửa thế kỷ cho thấy nền kinh tế của đất nước “mặt trời mọc” đang tích cực phục hồi. Theo hãng Reuters, tiêu dùng tư nhân - khu vực chiếm hơn một nửa nền kinh tế Nhật - tăng 4,7% trong quý 3 so với quý 2, sau khi “lao dốc” nghiêm trọng trong quý 2 do chính phủ áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn dịch bệnh lây lan. Trong khi đó, xuất khẩu cũng tăng 7% nhờ nhu cầu bên ngoài hồi phục.

Song, giới phân tích dự báo nền kinh tế Nhật Bản vẫn giảm 5,6% trong năm tài khóa 2020 kết thúc vào tháng 3-2021 và có thể mất vài năm mới trở lại mức như trước đại dịch bùng phát.

Đến nay, Nhật Bản đã tung ra 2 gói kích thích với tổng trị giá 2.200 tỷ USD để xoa dịu tác động từ đại dịch, trong đó có hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho các hộ gia đình và cho vay doanh nghiệp nhỏ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.