Sử dụng dữ liệu gương mặt để xác thực nhân thân

.

Singapore trở thành nước đầu tiên trên thế giới dùng phương pháp nhận diện và xác thực gương mặt thay cho quét vân tay để xác minh danh tính và nhân thân tại các điểm kiểm soát di trú.

Hình ảnh minh họa cho công nghệ xác thực nhân thân bằng quét mống mắt và gương mặt. Ảnh: DECCAN HERALD
Hình ảnh minh họa cho công nghệ xác thực nhân thân bằng quét mống mắt và gương mặt. Ảnh: DECCAN HERALD

Cuối tháng 10-2020, Cơ quan Di trú và Kiểm soát Singapore (ICA) cho biết, tại tất cả các khu vực và trạm kiểm soát di trú tự động cũng như thủ công thuộc các sảnh đón tiếp hành khách của quốc đảo sư tử đã được trang bị các máy quét mống mắt và gương mặt. Công nghệ mới này là phương pháp chính trong nhận diện và xác thực nhân thân của du khách, thay thế phương pháp quét dấu vân tay truyền thống.

Chính xác, tin cậy hơn

Với thông báo chính thức nói trên, Singapore không những trở thành nước đầu tiên trên thế giới triển khai công nghệ xác thực bằng các dấu hiệu sinh trắc học này, mà còn tiến thêm một bước nữa gần hơn với việc không cần dùng hộ chiếu trong tương lai.

Theo báo The Straits Times, những người có quốc tịch Singapore, cư dân thường trú, người có giấy phép cư trú dài hạn tại Singapore, các du khách đã đăng ký các mẫu sinh trắc học gồm hình ảnh gương mặt và mống mắt với ICA đều có thể sử dụng phương pháp xác thực mới này tại các chốt kiểm soát di trú cho mọi loại hình phương tiện đi lại bằng đường bộ, đường biển và đường không. Đến nay, hơn 2 triệu người Singapore (tương đương với 70% tổng dân số Singapore) đã đăng ký các mẫu xác thực sinh trắc học (gồm gương mặt và mống mắt) với ICA. Khoảng 130.000 cư dân thường trú cũng đã hoàn thành thủ tục này.

Trong lộ trình tiến tới mục tiêu thay thế hoàn toàn phương pháp xác thực vân tay bằng hai dấu hiệu sinh trắc học nói trên, người dân vẫn có thể dùng phương pháp cũ nếu ở giai đoạn này chưa hoàn thành thủ tục đăng ký mẫu, hoặc xác thực bằng các dấu hiệu đó không thành công.

Trước khi tiến tới triển khai hoàn toàn trên diện rộng, năm ngoái, ICA đã thử nghiệm công nghệ xác thực này tại sân bay Changi và cửa khẩu Tuas Checkpoint. ICA cho biết, công nghệ xác thực những dấu hiệu sinh trắc học gương mặt và mống mắt đã cung cấp “phương pháp xác thực đáng tin cậy hơn nhiều về nhân thân của các hành khách”.

Tiến tới bỏ hộ chiếu giấy

Theo ông Wong Weiyang, kỹ sư trưởng tại Công ty HTX’s Biometrics and Profiling Centre of Expertise, đơn vị hợp tác với ICA triển khai các hệ thống công nghệ quét sinh trắc học, sở dĩ các đặc trưng của mống mắt được lựa chọn làm dấu hiệu sinh trắc học nhận diện một con người vì chúng rất đa dạng và có tính duy nhất ở mỗi người cao hơn so với dấu vân tay. Xác suất trùng lặp về mống mắt giữa hai người là rất nhỏ. Bên cạnh đó, mống mắt cũng là đặc điểm sinh trắc học ổn định hơn khi tuổi tác tăng lên và thậm chí sẽ không thay đổi kể từ khi con người sinh ra cho tới lúc chết đi.

ICA cho hay, việc quét mống mắt cung cấp gần 250 điểm đặc biệt để đối chiếu, nhiều gấp 1,5 lần so với khoảng 100 điểm đặc biệt để đối chiếu của dấu vân tay. Bên cạnh đó, việc xác thực bằng nhận diện gương mặt được sử dụng như phương pháp “kiểm tra lần hai”. Với những trường hợp hành khách gặp vấn đề do tuổi tác, tay có sẹo hay ngón tay khô, việc sử dụng công nghệ quét mống mắt và nhận diện gương mặt sẽ giúp giải quyết các khó khăn đó dễ dàng.

Bên cạnh tính bảo mật tối ưu, theo ông Melvin Tiang, một quan chức của ICA, bản chất không tiếp xúc của công nghệ quét gương mặt và mống mắt cũng khiến phương pháp này có những lợi ích lớn. “Với công nghệ không chạm, nó giúp chúng ta lấy được dấu sinh trắc học mà không cần bất cứ tiếp xúc vật lý nào với máy. Do đó, quá trình thực hiện hoàn toàn vệ sinh. Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay”, ông Tiang nói.

Tốc độ xử lý nhanh cũng là một ưu điểm khác. Hệ thống xác thực mới chỉ mất chưa tới một giây để có thể đối chiếu các đặc điểm sinh trắc học với cơ sở dữ liệu của ICA. Theo ông Tiang, công nghệ quét mống mắt và nhận biết gương mặt là yếu tố mang tính nền tảng để Singapore hướng tới mục tiêu dự kiến trước năm 2022, mọi cư dân quốc đảo này không cần dùng hộ chiếu mỗi khi xuất nhập cảnh nữa.

Với du khách nước ngoài, khi tới Singapore lần đầu, họ cần phải đăng ký thông tin sinh trắc học với Cơ quan Di trú và Kiểm soát Singapore (ICA). Khi rời đi và trở lại quốc đảo này những lần sau đó, họ có thể sử dụng các thông tin đã đăng ký tại hệ thống quét xác thực nhân thân của ICA nếu vẫn đang sử dụng cùng một hộ chiếu.

Trẻ em dưới 6 tuổi vẫn tiếp tục thực hiện phương pháp xác thực thủ công vì chưa đủ điều kiện để thực hiện thủ tục quét gương mặt và mống mắt. Theo ICA, trong độ tuổi này, những đặc điểm vật lý của các em cũng như các dấu hiệu sinh trắc học liên quan vẫn tiếp tục phát triển, chưa ổn định.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo CNA, The Straint Times)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích